<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Cardano อวดภาษา Haskell ของ ADA ให้กับ Elon Musk และ Jack Dorsey อย่างภาคภูมิใจ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano เพิ่งพูดคุยกับ Elon Musk CEO ของ Tesla และ Jack Dorsey บน Twitter เกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์โปรแกรมโดยเหล่าแฟน ๆ Tesla ขอให้ Musk เพิ่มโน้ตซอฟต์แวร์ลงในแอปเทสลา ทั้งนี้ Elon Musk ตอบกลับผู้ใช้ Twitter ว่าไม่ชอบ C++ สมัยใหม่ แต่โดยส่วนตัวเขาชอบภาษา C ธรรมดา ซึ่ง Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter ก็เห็นด้วย

Charles Hoskinson มีส่วนร่วมในหัวข้อที่กล่าวถึง “รอจนกว่าพวกคุณจะค้นพบ Haskell” โดยภาษาการเขียนโปรแกรม smart contract ของ Cardano นั้นใช้ Haskell เช่นเดียวกับ Marlowe ซึ่งเป็นภาษาเฉพาะโดเมนสำหรับ smart contract ทางการเงิน อีกทั้ง Cardano ยังได้พัฒนา Haskell สำหรับทั้ง off-chain และ on-chain อีกด้วย ในทางกลับกันมีหลายคนสงสัยว่าทำไม Haskell ถึงไม่ใช่ภาษาโปรแกรมที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดภาษาหนึ่ง

Cardano เผยเหตุผลที่เลือก Haskell

สาเหตุที่ Cardano เลือก Haskell เพราะเชื่อว่า Plutus ของ Cardano และ Marlowe smart contract สามารถนำไปใช้งานอย่างระมัดระวังในภาษาที่แม่นยำและได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการซึ่งให้ความมั่นใจในระดับสูงตั้งแต่เริ่มต้น 

สิ่งนี้เกิดขึ้นจากจุดอ่อนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความล้มเหลวของรหัส หรือการใช้ประโยชน์จาก smart contract บนบล็อกเชน รวมถึง smart contract ที่ส่งผลให้เกิดผลร้ายและความสูญเสียทางการเงินที่สำคัญ โดยทั่วไปแล้วจะมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

ในทวีตอื่น Hoskinson ได้ปกป้องแนวทางที่เป็นระบบของ Cardano จากการที่ Solana หยุดทำงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่า 

“คำวิจารณ์หลักคือ Cardano เขียนซอฟต์แวร์อย่างระมัดระวังเมื่อผู้ใช้หลายล้านคนเสี่ยงเป็นเสี่ยงโชค และธุรกิจหลายพันรายต้องพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับ การทำมาหากินของพวกเขา?”

แนวทางที่ช้าและสม่ำเสมอของ Cardano มักถูกวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สังเกตการณ์ตลาดและนักลงทุนหลายคนที่ต้องการผลลัพธ์ในทันที

อย่างไรก็ตาม Cardano และแพลตฟอร์ม Plutus ได้รับการอัปเกรดผ่านงานรวม Vasil Hard Fork ซึ่งกำหนดไว้สำหรับปลายเดือนมิถุนายน