<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมาย stablecoin ที่เน้นการคุ้มครองนักลงทุนหลังการล่มสลายของ UST

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กฎหมาย stablecoin ฉบับใหม่ของญี่ปุ่นจำกัดการออก Stablecoin ให้กับธนาคารที่ได้รับอนุญาต ตัวแทนโอนเงินที่จดทะเบียน และบริษัท trust

ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศเศรษฐกิจหลักกลุ่มแรก ๆ ที่เป็นผู้นำในการกำกับดูแล Stablecoin หลังจากที่รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายเพื่อควบคุมภาคส่วนนี้ ตามที่ Bloomberg News รายงาน

รัฐสภาได้ชี้แจงสถานะทางกฎหมายของ Stablecoins โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กฎหมายใหม่กำหนดให้ stablecoin เป็นเงินดิจิทัล อีกทั้งกฎหมายจำกัดการออก Stablecoins ให้กับธนาคารที่ได้รับอนุญาต ตัวแทนโอนเงินที่ลงทะเบียน หรือบริษัท trust เท่านั้น

ภายใต้กฎหมายใหม่ ผู้ออกเหรียญ Stablecoin จะต้องเชื่อมโยงโทเคนของตนกับเงินเยนของญี่ปุ่นหรือการประมูลตามกฎหมายอื่น นอกจากนี้พวกเขาต้องรับประกันว่าผู้ถือโทเคนมีสิทธิ์แลกรับการถือครองของตนตามมูลค่าที่ตราไว้

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดเหล่านี้ใช้กับผู้ออกเหรียญ Stablecoin ในญี่ปุ่นเท่านั้น กฎหมายฉบับใหม่ไม่ได้กล่าวถึงผู้ออกเหรียญ stablecoin ชั้นนำอย่าง Tether และ Circle เนื่องจากญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้กระดานเทรดคริปโตนำเหรียญ Stablecoin เหล่านี้เข้าสู่ระบบ

กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ใน 1 ปี โดย Financial Services Agency (FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินชั้นนำของญี่ปุ่นกล่าวว่าจะแนะนำกฎเกณฑ์ในการควบคุมผู้ออก stablecoin ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

หน่วยงานกำกับดูแลดำเนินการอย่างรวดเร็ว

การตัดสินใจของญี่ปุ่นในการเริ่มควบคุมเหรียญ Stablecoin เกิดขึ้นหลังจากการระเบิดของอัลกอริทึม Stablecoin TerraUSD (UST) ซึ่งส่งผลให้ขาดทุนประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลกจึงเริ่มเตรียมพร้อมที่จะควบคุมภาคส่วนที่มีมูลค่า 1.61 แสนล้านดอลลาร์

จนถึงตอนนี้ สหราชอาณาจักรและเกาหลีใต้ได้ประกาศแผนการที่จะควบคุมภาคส่วนนี้ ในขณะที่สหรัฐฯ ยังไม่ได้เปิดเผยแผนการควบคุมเหรียญ stablecoin แต่ Hester Peirce กรรมาธิการของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า การล่มสลายของ UST จะทำให้หน่วยงานกำกับดูแลดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้จากข้อมูลของ Jump Crypto ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการลงทุนอย่างมากในระบบนิเวศของ Terra นักลงทุนสถาบันกระโดดออกเรือทันทีที่ UST และ Terra (LUNA) เริ่มล่มสลาย ในทางกลับกัน นักลงทุนรายย่อยยังคงซื้ออย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ผู้ซึ่งกล่าวว่านักลงทุนสถาบันส่วนใหญ่ปฏิบัติต่อ crypto เช่นเดียวกับสินทรัพย์อื่น ๆ และทิ้งเมื่อใดก็ตามที่มันมีประสิทธิภาพต่ำกว่า ในทางกลับกันนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่มองว่านี่เป็นโอกาสที่จะทำกำไรได้อย่างรวดเร็วและพร้อมก้าวเข้าสู่ความเสี่ยงนี้