<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เอลซัลวาดอร์เลื่อนการเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin เป็นครั้งที่สอง อะไรเป็นสาเหตุ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เอลซัลวาดอร์ได้วางแผนที่จะปล่อยพันธบัตร Bitcoin ตัวแรกของโลกมาเป็นระยะซักพักหนึ่งแล้วการเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนในโลกคริปโตซึ่งรอคอยที่จะใช้ประโยชน์จากโอกาสพิเศษนี้ 

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin ก็ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นครั้งที่สอง Alejandro Zelaya รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเอลซัลวาดอร์ได้ให้เหตุผลในการเลื่อนการเปิดตัวออกไป

ยังไม่ใช่เวลาที่ดี

Alejandro เสนอว่านี่ไม่ใช่เวลาที่ดีสำหรับการเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ เหตุเพราะราคาของ Bitcoin ตอนนี้ร่วงลงอย่างมากและยังไม่ถึงเวลาอันสมควรสำหรับการเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin 

และการกระทำดังกล่าวอาจสร้างความขุ่นเคืองใจให้คนในวงการคริปโตบ้างแล้วเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางเอลซัลวาดอร์จะเลื่อนการเปิดตัวพันธบัตร Bitcoin ออกไป

ครั้งแรกที่พันธบัตร Bitcoin ถูกเลื่อนออกไปคือช่วงปลายเดือนมีนาคมเมื่อรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ประกาศว่าต้องเลื่อนการเปิดตัวเหตุผลเบื้องหลังในการเลื่อนการเปิดตัวในครั้งนั้นก็เหมือนกันกับที่เป็นอยู่ในตอนนี้ คือสภาพตลาดนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อการเปิดตัว

และการเสนอพันธบัตรที่ยังไม่ผ่านการทดสอบมาเข้าสู่ตลาดในช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองจำนวนมากอาจเป็นปัจจัยที่ขัดขวางพันธบัตรไม่ให้ประสบความสำเร็จ

Alejandro Zelaya อธิบายว่าอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้การเปิดตัวล่าช้าคือ “เพราะราคาของ Bitcoin ยังคงถูกรบกวนจากสงครามในยูเครนอีกทั้งยังมีการเคลื่อนไหวมากมายในตลาดหุ้น”

หากกล่าวอีกนัยหนึ่งว่ากันว่าการเลื่อนไม่ได้เกิดจากความไม่สงบทางการเมืองและราคาของ Bitcoin ที่ลดลง แต่เป็นเพราะความน่าสนใจในพันธบัตร Bitcoin ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากนักลงทุนไม่เต็มใจที่จะเดิมพันเงินในพันธบัตรที่ยังไม่ได้ผ่านการทดสอบซึ่งมันไม่ได้รับประกันผลตอบแทนที่รวดเร็ว

แม้ว่าจะยังไม่มีวันประกาศอย่างเป็นทางการว่าจะมีการออกพันธบัตร Bitcoin เมื่อใด รัฐมนตรีกล่าวว่า “ค่าของเงินนั้นยังคงแข็งค่า” และมันจะยังคงฟื้นตัวต่อไป

Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์

เอลซัลวาดอร์ซื้อ Bitcoin ตั้งแต่ปีที่แล้วเมื่อทำให้ Bitcoin กลายเป็นเงินที่ถูกกฎหมายในช่วงเวลาที่เอลซัลวาดอร์เริ่มซื้อ Bitcoin ราคาของมันเริ่มอยู่ในจุดที่สูงมากของปีนั้นและด้วยมูลค่าที่ของ Bitcoin ที่ลดลงเมื่อไม่นานนี้ทำให้เอลซัลวาดอร์ตอนนี้อยู่ในจุดที่ขาดทุนจากการถือครอง Bitcoin

อย่างไรก็ตามเอลซัลวาดอร์ก็ยังคงยึดมั่นในจุดยืนในความตั้งใจที่จะรวม Bitcoin เข้ากับระบบการคลัง Alejandro กล่าวว่ารัฐบาลยังคงเก็บรักษา BTC เอาไว้แม้ว่าจะขาดทุนไปแล้ว 38 ล้านดอลลาร์ก็ตาม ตามที่เขาพูดเพราะพวกเขาไม่ได้ขาย Bitcoin ในการครอบครองออกไปประเทศก็ “ไม่ขาดทุน” แต่อย่างใด  

อย่างไรก็ตาม Alejandro เปิดเผยว่าเอลซัลวาดอร์ “เทรด” BTC บางส่วนเพื่อสร้างโรงพยาบาลสัตว์ Chivo Pet แต่เหรียญยังคงอยู่ในการครอบครองและในขณะที่เขียนบทความนี้เอลซัลวาดอร์ยังคงถือ Bitcoin เอาไว้ที่ 2,301 BTC มูลค่าราว ๆ กว่า 70 ล้านดอลลาร์