<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Reuters ชี้ ! ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา “Binance ทำหน้าที่เป็นตัวกลางฟอกเงิน” มูลค่าอย่างน้อย 2,350 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการไต่สวนเว็บเทรด Crypto เบอร์หนึ่งของโลก “ Binance” ที่กำลังเป็นกระแสข่าวฮือฮาบนโลกโซเซียล สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตอันดับหนึ่งของโลก อาจจะมีส่วนช่วยในการฟอกเงินที่มีมูลค่าอย่างน้อย 2.35 พันล้านดอลลาร์ตลอดช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า Binance อาจมีส่วนช่วยในการฟอกเงินที่เกิดจากการหลอกลวง, การแฮ็ก, การฉ้อโกงจากการลงทุน, การขายยาผิดกฎหมาย, คดีละเมิดการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศในช่วงตลอด 5 ปีมานี้

ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ว่าจ้าง Chainalysis บริษัทวิจัยด้านคริปโต เพื่อติดตามการธุรกรรมที่ผิดกฎหมายของ Binance และพบว่า บริษัทได้รับเงินที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางอาญารวมเป็นเงินมูลค่ากว่า 770 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 เพียงอย่างเดียว ยิ่งไปกว่านั้นรายงานอีกฉบับของ Crystal Blockchain ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า เว็บไซต์ของรัสเซียที่มีชื่อว่า Hydra ได้ใช้แพลตฟอร์ม Binance เป็นตัวกลางในการรับการชำระเงินคริปโตและมียอดรวมสูงถึง 780 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ข้อมูลที่สำนักข่าวรอยเตอร์นำมาคำนวณนั้น อ้างอิงตามการบันทึกของศาล, คำให้การของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและข้อมูลบล็อคเชน ที่รวบรวมจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านบล็อคเชนสองแห่ง โดยมีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมสองคนตรวจสอบการคำนวณและเห็นด้วยกับการประมาณการ

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ Binance และ CZ ยังคงปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สำหรับกระแสข่าวที่เกิดขึ้น แต่ในการตอบคำถามที่เป็นลายลักษณ์อักษร Patrick Hillmann ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสารของ Binance กล่าวว่า บริษัทยังไม่ได้มีการพิจารณาว่า การคำนวณของ Reuters นั้นถูกต้องแม่นยำหรือไม่ ? และเขายังคงไม่ตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูลของ Binance สำหรับกรณีที่ระบุไว้ในบทความนี้ อย่างไรก็ดี Hillmann กล่าวว่า Binance กำลังสร้าง “ทีมนิติวิทยาศาสตร์ทางไซเบอร์ที่มีความซับซ้อนมากที่สุดในโลก” และกำลังพยายามที่จะ “ปรับปรุงความสามารถในการตรวจจับกิจกรรม crypto ที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

ที่มา : reuters