<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งยูกันดา ต้อนรับผู้ประกอบการ Crypto ร่วมหารือเกี่ยวกับการออกกฏระเบียบด้านเทคนิค

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งยูกันดาได้เปิดโอกาสให้สมาชิกของ   Blockchain Association of Uganda (BAU) มาร่วมแบ่งปันความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาคส่วน cryptocurrency พร้อมระบุว่า ธนาคารยินดีที่จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มคริปโตใน Regulatory Sandbox ก่อนที่จะกำหนดกฏระเบียบทางด้านเทคนิคเพิ่มเติม

ในเดือนมิถุนายน 2021 ธนาคารกลางได้พัฒนากรอบการกำกับดูแลที่ช่วยให้บริษัท FinTech ภายในประเทศสามารถทดสอบโซลูชันทางการเงินที่หลากหลาย แต่ขั้นตอนการทดสอบจะต้องเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมหรือที่เรียกว่า Sandbox เท่านั้น โดยหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยพัฒนาการยอมรับตัวเลือกชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และโซลูชันดิจิทัลอื่น ๆ ของยูกันดา

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาต่อมา ดูเหมือนว่า BOU จะไม่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลอีกต่อไป จนกระทั่ง BOU ได้ออกจดหมายฉบับล่าสุดในวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งเป็นการเปิดเผยมุมมองใหม่เกี่ยวกับ Bitcoin และอุตสาหกรรม crypto โดยรวม

ย้อนกลับไปในเดือนเมษายน BAU ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล โดยระบุว่าเกตเวย์การชำระเงินที่เปิดใช้งานธุรกรรมและการชำระเงินของสกุลเงินดิจิทัลอาจช่วยเพิ่มโอกาสในการหลอกขโมยเอาเงินคริปโตและการฟอกเงิน

นอกจากนี้ BAU ยังระบุด้วยว่าพลเมืองควรงดใช้ cryptocurrency และกระดานแลกเปลี่ยน cryptocurrency เช่น Binance, OkCoin, Changelly, Coinmama หรือ CEX พร้อมแถลงการณ์ว่า บริษัททางการเงินและบริษัทฟินเทคที่เปิดให้บริการโซลูชั่นเกี่ยวข้องคริปโตเคอเรนซี่อาจต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาต

สำหรับเหตุผลหลัก ๆ ในการสั่งห้ามขั้นต้นนั้นเป็นเพราะมีชาวยูกันดาจำนวนมากที่สูญเสียเงินนับล้านจากการถูกหลอกขโมยเงิน crypto

แต่ถึงอย่างนั้น Crypto ก็ไม่ได้ถูกสั่งห้ามในยูกันดาอย่างเด็ดขาดและยังคงสามารถซื้อขาย ถือครอง และแลกเปลี่ยนได้ตามปกติ แต่ยังไม่ได้รับการควบคุมหรือมีการออกใบอนุญาตสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อให้ดำเนินการในประเทศ

ที่มา : bitcoinist