<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Osmosis Chain หยุดทำงานหลังโดนขโมยเงินกว่า 5 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บล็อกเชน Osmosis ที่เชื่อมต่อกับ Cosmos ได้หยุดลงแล้วหลังจากพบจุดบกพร่องที่สำคัญในกระดานเทรดแบบกระจายอำนาจที่มีชื่อคล้ายกัน

ช่องโหว่ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้ที่ประสงค์ร้ายสามารถถอนโทเคนออกจากแหล่งรวมสภาพคล่องของ Osmosis ได้มากกว่าจำนวนที่ฝากไว้

Osmosis กำลังถูกปองร้าย

กระดานเทรด Osmosis หรือกระดานเทรดแบบ DeFi กำลังถูกปองร้ายด้วยการขโมยเงินกว่า 5 ล้านดอลลาร์หลังพบข้อบกพร่องสำคัญที่นำไปสู่การหาประโยชน์ซึ่งได้รับการเปิดเผยโดยสมาชิกชุมชน Straight-Hat3855 บน Osmosis subreddit ในหัวข้อ “มีปัญหาร้ายแรงเกี่ยวกับ  Osmosis”

พวกเขาอ้างว่าการเพิ่มสภาพคล่องในกระดานเทรดแบบ DeFi และการถอนออกทันทีทำให้ผู้ใช้ได้รับโทเคนคืนมากกว่า 50% ซึ่งมากกว่าการฝากเงินครั้งแรกด้วยซ้ำ

หลังจากแสดงความสงสัยเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของผู้ใช้แล้ว สมาชิกชุมชนคนอื่น ๆ เริ่มฝากและถอนสภาพคล่องเพียงเพื่อจะพบว่าการหาประโยชน์ทำงานตามที่อธิบายไว้หรือไม่ ตามรายงานของ Osmosis มีเพียงประมาณ 5 ล้านดอลลาร์จากมูลค่ารวมที่ล็อคไว้ที่ 212.77 ล้านดอลลาร์ของกระดานเทรด ก่อนที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์จะหยุดบล็อกเชนเพื่อแก้ไขและปรับปรุงฉุกเฉิน

ตามที่ RoboMcGobo นักวิเคราะห์อาวุโสนามแฝงของ Osmosis ผู้ตรวจสอบความถูกต้องของ blockchain สามารถตอบสนองและประสานงานการหยุดฉุกเฉินภายใน 12 นาทีหลังจากค้นพบช่องโหว่ โดยหากนักพัฒนาไม่หยุดธุรกรรมบนบล็อกเชน ผู้ใช้ที่ประสงค์ร้ายสามารถใช้ช่องโหว่นี้ต่อไปเพื่อระบายสภาพคล่องทั้งหมดของกระดานเทรดหรือมากกว่าที่ควรจะเป็นทำให้เกิดความสูญเสียเป็นอย่างมาก

ในการอัปเดตที่โพสต์บน Twitter บัญชี Osmosis อย่างเป็นทางการเขียนว่า “พบข้อบกพร่องแล้วและมีการเขียนแพตช์ การทดสอบเพิ่มเติมอยู่ระหว่างดำเนินการก่อนที่จะแนะนำให้ผู้ตรวจสอบความถูกต้องประสานงานการรีสตาร์ท” ทีมงานอธิบาย โดยประกาศว่ารายงานข้อบกพร่องฉบับสมบูรณ์และแผนปฏิบัติการจะมาในเร็ว ๆ นี้ 

Osmosis คือ กระดานเทรดแบบกระจายอำนาจที่ทำงานบนบล็อกเชนซึ่งสร้างขึ้นโดยใช้ Cosmos SDK เช่นเดียวกับเครือข่าย Cosmos SDK อื่น ๆ เช่น Secret Network โดย Osmosis สามารถทำงานร่วมกับระบบนิเวศทั้งหมดของบล็อกเชนบน Cosmos 

ตามข้อมูลจาก DeFi Llama เครือข่าย Osmosis เป็นบล็อกเชนบน Cosmos ที่ใหญ่เป็นอันดับสองจากมูลค่ารวมที่ถูกล็อค แม้จะโฮสต์แอปพลิเคชั่นกระจายอำนาจเพียงตัวเดียว 

อย่างไรก็ตามปัจจุบันโทเคน OSMO สูญเสียมูลค่าเพียง 2.3% จากข่าวดังกล่าว โดยลดลงเหลือมูลค่าเพียง 1.20 ดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ได้ร่วงลงไปมากถึง 1.06 ดอลลาร์