<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Optimism ประกาศว่าถูกแฮ็กสูญเงินกว่า 20 ล้าน OP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Optimism โซลูชัน Layer-2 ของ Ethereum เพิ่งประกาศว่า Governance Token, หรือเหรียญ OP ประมาณ 20 ล้านของโปรเจกต์ถูกแฮ็กในวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ทางทีมเพิ่งทราบเรื่องเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยผู้โจมตีได้แทรกแซงกระบวนการ recovery โทเค็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาของผู้จัดหาสภาพคล่อง Wintermute

โทเค็นหนึ่งล้านเหรียญที่มีมูลค่าประมาณ 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ได้มีการโอน 1 ล้านเหรียญมูลค่าประมาณ $730,000 ไปยังกระเป๋าเงิน Ethereum ในเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เวลา 00:26 น. UTC ส่วนโทเค็นที่เหลือไม่ได้มีการเคลื่อนไหวใด ๆ แต่สามารถขายได้ตลอดเวลา

โทเค็น OP เป็นเหรียญ Governance Token ของ Optimism Layer-2 (L2) และส่วนหนึ่งของอุปทานทั้งหมดถูกแจกจ่ายเหรียญ Airdrop กับผู้ใช้เครือข่ายในวันที่ 1 มิถุนายน

สำหรับบทสรุปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีม Optimism ได้ให้รายละเอียดในวันนี้ว่า โทเค็น OP 20 ล้านเหรียญนั้นตั้งใจจะมอบให้กับบริษัทผู้จัดหาสภาพคล่อง Wintermute

อย่างไรก็ตาม Wintermute พบว่า พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงโทเค็นเหล่านี้ได้ เนื่องจากสัญญา Smart Contract ที่เคยยอมรับโทเค็นยังคงอยู่ใน L1 ไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อให้ใช้งานได้บน Optimism การกำกับดูแลทางเทคนิคนี้กลายเป็นช่องโหว่ให้ถูกเข้าถึงโดยผู้ไม่หวังดี และได้รับสิทธิ์ให้เข้าควบคุมสัญญา L2 ด้วยตนเอง

ทันทีที่ Wintermute ตระหนักถึงปัญหา พวกเขา “เริ่มดำเนินการกู้คืนโดยมีเป้าหมายในการปรับใช้ multi-signature  L1 ไปยังที่อยู่เดียวกันบน L2” แต่ความพยายามในการแก้ไขสถานการณ์นั้นสายเกินไป

“Wintermute เริ่มดำเนินการ recovery โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับใช้ L1 multisig contract ไปยังที่อยู่เดียวกันบน L2 แต่น่าเสียดายที่ผู้โจมตีสามารถนำ multisig ไปใช้กับ L2 ก่อนที่การดำเนินการ recovery จะเสร็จสิ้นและเข้าควบคุมโทเค็น OP 20 ล้านเหรียญ และที่อยู่นี้ก็ได้ขายโทเค็นไปแล้ว 1 ล้านโทเค็น และสามารถขายส่วนที่เหลือได้อย่างง่ายดาย”

อย่างไรก็ราม Wintermute ยังเสนอที่จะยอมรับเหตุการณ์แฮ็กดังกล่าวว่าเป็นช่องโหว่ของแฮ็กเกอร์ฝ่ายดี หากแฮ็กเกอร์ตกลงยินยอนที่จะคืนโทเค็น 19 ล้านเหรียญภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยข้อเสนอนี้เกิดขึ้นก่อนที่แฮ็กเกอร์จะทำการโอนโทเค็น 1 ล้านเหรียญออกไป

ในระยะสั้น ทีม Optimism ได้มอบเหรียญ OP เพิ่มเติมให้กับ Wintermute จำนวน 20 ล้าน OP ให้ “เพื่อให้พวกเขาสามารถทำงานต่อไปได้” แต่ทีมงานชี้ให้เห็นว่าความพยายามในการจัดหาสภาพคล่องให้กับตลาดเป็นเพียงแค่เรื่องชั่วคราวเท่านั้น

ที่มา : cointelegraph