<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสิ่งที่นักสร้างเหรียญ Stablecoin ควรเรียนรู้จากการล่มสลายของ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายครั้งใหญ่ของระบบนิเวศ Terra ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมทำให้อุตสาหกรรมคริปโตเกิดจุดด่างพร้อย แม้ว่าจะมีนักวิจารณ์น้อยคนที่มองเห็นถึงปัญหาของ TerraUSD (UST) โดยตอนนี้คือเปลี่ยนมาใช้ชื่อ TerraUSD Classic (USTC) แต่คนส่วนใหญ่คงไม่ได้คิดเอาไว้ว่า Terra จะล้มเหลวอย่างรวดเร็วและรุนแรง

เม็ดเงินกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ถูกกวาดล้างดูเหมือนจะทำให้ผู้คนเข็ดหลาบกับการนำเงินไปลงทุนใน algorithmic stablecoin ที่มันไม่สามารถใช้งานได้แต่มันอาจจะสำคัญที่จะต้องมีความเข้าใจที่ละเอียดอ่อนขึ้นว่าเหตุใด LUNA ตัวแรกจึงล้มเหลว และวิธีที่ผู้อื่นสามารถเรียนรู้จากบทเรียนของ LUNA ได้คืออะไร

stablecoin ชื่อใหม่แต่แนวคิดเก่า

คำว่า Stablecoin ส่วนใหญ่จะทำให้นึกถึงเหรียญที่ตรึงกับเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษามูลค่าให้เท่ากับ $1 แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่านี่เป็นเรื่องของความสะดวกสบายเป็นส่วนใหญ่ 

กลไกเดียวกันกับที่ใช้กับเงินดอลลาร์ในปัจจุบันสามารถใช้เพื่อสร้างเหรียญที่ตรึงราคากับเงินยูโร, ทอง, แม้แต่ Bitcoin (BTC), Nasdaq Futures หรือหุ้นบางตัวเช่น Tesla (TSLA)

เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ควรรู้ว่า stablecoin ไม่ใช่แนวคิดที่เพิ่งมีขึ้นมาใหม่ในโลกคริปโต การออกแบบเหรียญ stablecoin ในปัจจุบันมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับวิธีที่เงินทำงานภายใต้มาตรฐานทองคำ เช่น  Dai ของ Maker เป็นการอ้างสิทธิ์ในหลักประกันที่เข้มงวด เช่นเดียวกับธนบัตรยุคแรกที่มีการอ้างสิทธิ์ในคลังทองคำหรือเป็นการทำซ้ำของสกุลเงินที่ตรึงไว้ เช่น ดอลลาร์ฮ่องกง (HKD)

HKD เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจมากในเรื่องนี้ เพราะมันค่อนข้างจะเป็น “algorithmic stablecoin” มันถูกผูกไว้กับดอลลาร์แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในอัตราส่วน 1:1 และธนาคารกลางฮ่องกงใช้เงินสำรองจำนวนมากเพื่อรักษามูลค่าของ HKD ในอัตราส่วนที่กำหนดไว้อย่างดี

โดยการซื้อขายในตลาด ในการตรวจสอบล่าสุดระบุว่าทุนสำรองของฮ่องกงอยู่ที่ 463,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า HKD ถึง 6 เท่าในการหมุนเวียนที่สามารถใช้ได้ทันทีและเกือบครึ่งหนึ่งของ M3 ซึ่งเป็นคำจำกัดความที่กว้างที่สุดของ “เงิน” ซึ่งรวมถึงสินทรัพย์สภาพคล่องที่ไม่สามารถใช้ได้ในทันที (เช่น เงินฝากธนาคารที่ถูกล็อกเอาไว้)

เหตุผลเดียวจริง ๆ ที่ว่าทำไม HKD จึงไม่เป็น a;gorithmic stablecoin ในทางเทคนิค นั่นก็คือมีธนาคารกลางดำเนินการตลาดอยู่ ถ้าเป็นในโลก DeFi ธนาคารกลางจะถูกแทนที่ด้วยอัลกอริธึม

เรื่องทั้งหมดที่เกี่ยวกับหลักประกัน

ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จจาก TradFi อย่าง HKD ควรเป็นเบาะแสว่าเกิดอะไรขึ้น ณ ที่นี้ Terra ดูเหมือนจะมีหลักประกันมากเกินไป แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย หลักประกันที่แท้จริงก่อนเกิดหายนะนั้นมีมูลค่าประมาณ 3.6 พันล้านดอลลาร์ (เงินทุนสำรองในรูป Bitcoin บวกกับสภาพคล่องของ Curve และมูลค่าของ LUNA 2-3 วันก่อนหน้า)

แต่ถึงแม้จะมีหลักประกัน 100% ก็ไม่เพียงพอเมื่อหลักประกันของคุณมีความผันผวนอยู่ในรูปคริปโต อัตราส่วนหลักประกันที่ดีอาจต้องอยู่ระหว่าง 400-800% 

กลไกของเงินทุนสำรองควรเป็นแบบอัลกอริธึมสูงสุด ดังนั้นในกรณีของ Terra ตัวของ Bitcoin ควรถูกวางไว้ในโมดูลรักษาเสถียรภาพอัตโนมัติแทนที่จะวางไว้ในส่วนของผู้ดูแลสภาพคล่อง (แต่ในที่นี่ไม่มีเวลาเพียงพอในการสร้าง)

ด้วยพารามิเตอร์การมีหลักค้ำประกันที่ปลอดภัย, การกระจายความเสี่ยงเล็กน้อย และกรณีการใช้งานจริงสำหรับสินทรัพย์ algorithmic stablecoin ก็จะสามารถอยู่รอดได้

ถึงเวลาสำหรับการออกแบบใหม่สำหรับ algorithmic stablecoin สิ่งที่อาจจะน่าจับตามองนั้นอยู่ในเอกสาร white paper ของ Djed ที่เผยแพร่เมื่อหนึ่งปีที่แล้วสำหรับเหรียญ algorithmic stablecoin ที่ มีหลักประกันมากเพียงพอการล่มสลายของ Terra นั้นโชคร้ายแต่ก็เป็นสิ่งที่คาดเดาได้เนื่องจากไม่ได้อยู่ภายใต้การประกันที่ดีมากพอ