<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าแรงขุดของ Bitcoin พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ หลังราคาร่วงต่ำกว่า 25,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการขุด Bitcoin นั้นสอดคล้องกับ Hash Rate ใหม่ซึ่งสูงที่สุดเป็นวัติการณ์อยู่ที่ 231.428 ExaHash ต่อวินาที ซึ่งทำให้ความยากในเครือข่ายของ Bitcoin อยู่ที่ 30.283 ล้านล้าน

Hash Rate ของ Bitcoin (BTC) ซึ่งเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายที่อิงจากพลังประมวลผลสำหรับการขุด ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล (ATH) ที่ 231.428 ExaHash ต่อวินาที (EH/s) ท่ามกลางตลาดขาลงอย่างต่อเนื่องซึ่งพบว่าราคา BTC ร่วงลงต่ำอย่างรุนแรงทะลุระดับราคา $25,000

Hash Rate เป็นสัดส่วนโดยตรงกับกำลังประมวลผลของอุปกรณ์ขุดเพื่อเป็นการยืนยันการทำธุรกรรม ซึ่งจะป้องกันการทำธุรกรรมจากผู้ไม่หวังดีจากการจัดการธุรกรรมบนเครือข่าย ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกับ Hash Rate ที่สูงที่สุดอันใหม่ ความยากของเครือข่าย Bitcoin จะอยู่ที่ 30.283 ล้านล้าน

จำนวน TH/s โดยประมาณที่เครือข่าย Bitcoin ดำเนินการใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ที่มา: Blockchain.com

กลุ่มการขุด Bitcoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดบางส่วนตามส่วนแบ่งการตลาด ได้แก่ Poolin, AntPool, F2Pool, ViaBTC และ SlushPool อย่างไรก็ตาม Hash Rate ทั้งหมดส่วนใหญ่มาจากนักขุดแบบกระจาย ซึ่งแสดงเป็น “อื่นๆ” ในกราฟด้านล่าง

แม้ว่าตลาดจะเป็นสีแดง และบางโปรเจกต์ก็ไปไม่รอดท่ามกลางตลาดหมีนี้แต่ว่าระบบนิเวศของ Bitcoin ยังคงเสริมความแข็งแกร่งให้กับแกนหลักโดยการบันทึกจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่องสำหรับ Hash Rate ทั้งความยากของเครือข่ายและความจุของเครือข่าย

นอกจากนี้ เครือข่าย Bitcoin Lightning ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเลเยอร์ 2 ที่สร้างขึ้นบน Bitcoin ได้เพิ่มความจุเป็น 4,000 BTC ด้วยเช่นกัน ทำให้เป้าหมายของการทำธุรกรรม BTC แบบ peer-to-peer เร็วขึ้นและถูกกว่า

ด้วยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากนักขุด ผู้ค้า และนักพัฒนา Bitcoin ยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะโฮสต์บนเครือข่ายบล็อคเชนที่ปลอดภัยที่สุดในโลก

บริษัทในเครือ Block TBD ประกาศแผนการที่จะสร้าง “Web5” ซึ่งเป็นเว็บกระจายอำนาจใหม่ที่เน้นที่ BTC ตอกย้ำความเชื่อของผู้ก่อตั้ง Jack Dorsey ที่ว่าเครือข่ายบล็อคเชนที่ใหญ่ที่สุดจะมีบทบาทสำคัญในวิวัฒนาการของอินเทอร์เน็ต

ต่างจากจุดมุ่งหมายของ Web3 ในการกระจายอำนาจทางอินเทอร์เน็ต Dorsey มองว่า Web5 เป็นระบบที่ใช้ข้อมูลประจำตัวซึ่งทำงานบน Bitcoin blockchain เท่านั้น