<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey เผยต้องการสร้าง Web 5.0 ที่จะเป็นเว็บกระจายอำนาจตามมูลค่าของ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jack Dorsey อดีต CEO ของ Twitter และ CEO คนปัจจุบันของแพลตฟอร์ม Block เขาได้นำเสนอความคิดริเริ่มที่น่าสนใจของเว็บแบบกระจายอำนาจโดยใช้ Bitcoin โดยเขาวางแผนที่จะสร้าง Web5 ขึ้นมา: แพลตฟอร์มเว็บแบบกระจายอำนาจ

โครงการนี้เรียกว่า TBD จะสร้างปฏิสัมพันธ์รูปแบบใหม่บนอินเทอร์เน็ต TBD ได้เผยแพร่งานนำเสนอ ซึ่งอธิบายว่า Web5.0 ทำงานอย่างไร

Dorsey ตัวเขาเป็นแฟนตัวยงของ Bitcoin อยู่แล้ว ซึ่งการวางแผนใหม่ในครั้งใหม่นี้แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่เขาคิดที่ไม่เพียงแต่สำหรับผู้เข้าร่วมในระบบนิเวศของคริปโตเท่านั้น แต่ยังสำหรับสังคมที่ใช้อินเตอร์เน็ตอีกด้วย

“มันอาจจะเป็นผลงานที่สำคัญที่สุดของในด้านอินเทอร์เน็ต”

RIP Web3.0: Web5.0 ส่งเสริมการกระจายอำนาจที่เป็นจริงมากขึ้น

Web5 ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่า Web3 ตั้งใจที่จะสร้างเว็บแบบกระจายอำนาจโดยใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนและสกุลเงินดิจิทัล มันเป็นความตั้งใจที่ถูกต้องแต่ถึงอย่างนั้นเครื่องมือการใช้งานอาจจะยังไม่ถูกต้องนัก

Web5 ตั้งเป้าที่จะใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนที่ใช้สำหรับ Bitcoin เพื่อลดปัญหาของการใช้จ่ายซ้ำเพื่อให้เงินดิจิทัล bitcoin ด้วยการใช้แบบ peer-to-peer เป็นจริงใน Web5 ของ TBD จะประกอบด้วยเทคโนโลยีที่จำเป็นอื่นๆ เช่น Decentralized Identifiers (DID), Decentralized Web node (DWN), self-sovereign identity service (SSIS) และชุดพัฒนาซอฟต์แวร์ระบุตัวตนที่มีอำนาจสูงสุด (SSI-SDK)

วัตถุประสงค์ของ Web5 คือส่วนประกอบเหล่านี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถมุ่งเน้นที่ประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีที่สุดเท่านั้น เนื่องจากข้อมูลประจำตัวแบบกระจายศูนย์จะเป็นส่วนสำคัญของ Web5 ที่ช่วยจัดเก็บข้อมูลในแอปพลิเคชัน

Jack Dorsey กับตัวตนดิจิทัล

จุดประสงค์สูงสุดของ Web5 คือการคืนความเป็นเจ้าของดิจิทัลและอำนาจเหนือข้อมูลส่วนบุคคลโดยผ่านเครื่องมือกระจายอำนาจ

อย่างไรก็ตามยังคงต้องดูกันต่อไปว่าทีม TBD และแผนที่วางไว้ของ Dorsey ยังสามารถไปต่อได้ เพราะต้องดูต่อไปว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นดูเหมือนจะเป็นการแสวงหาผลประโยชน์อย่างแพร่หลายสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหรือไม่