<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Litecoin ร่วงลงกว่า 6.9 หมื่นล้านบาทในช่วงพฤษภาคมที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นกับเหรียญ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Litecoin เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัล และอย่างที่เห็นมูลค่าในตลาดได้หายไปกว่าพันล้านดอลลาร์เนื่องจากการลดลงอย่างมากของสินทรัพย์ดิจิทัลในช่วงเดือนพฤษภาคม

Litecoin ยังคงเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล 1 ใน 20 อันดับแรกตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในเดือนมิถุนายน 2022 จากการวิจัยพบว่า LTC ท้ายเดือนที่ 5 ของปีด้วยมูลค่าตลาดประมาณ 4.82 พันล้านดอลลาร์

ด้วยราคาดังกล่าวถือเป็นการลดลงถึง 30% จากมูลค่าตลาดเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม LTC มีปริมาณการซื้อขายที่น่าประทับใจอยู่ที่ 592.41 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสอดคล้องกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดประมาณ 6.98 พันล้านดอลลาร์

ทำไมมูลค่าตลาดถึงลดลง?

เนื่องจากตลาดคริปโตได้เป็นขาลง ​ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของตลาด Litecoin ลดลงด้วย ด้านปัจจัยที่นำไปสู่การขาย LTC ก็คงหลีกไม่พ้น อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและการดิ่งลงของตลาดหุ้น และสินทรัพย์จำพวกโลหะมีค่า อย่างทอง และเงิน

จำนวนธุรกรรมขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับ Litecoin มีมูลค่าสูงถึง $12,910 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม

ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณธุรกรรมขนาดใหญ่ประมาณ 84.31 ล้านธุรกรรมในราคา $70  โดยรวมแล้วมีปริมาณธุรกรรมเท่ากับ 5.9 พันล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม LTC เปิดที่ราคา $72.97 และแตะระดับต่ำสุดระหว่างวันที่ $66.42 ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 756.03 ล้านดอลลาร์และสอดคล้องกับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดในภูมิภาค 4.67 พันล้านดอลลาร์ มูลค่าตลาด LTC ลดลง 33% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม

ราคา LTC

Litecoin เปิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ที่ $96.17 แตะระดับสูงสุดรายเดือนที่ $106.80 ในวันที่ 4 พฤษภาคม ทดสอบระดับต่ำสุดรายเดือนที่ $55.32 ในวันที่ 12 พฤษภาคม และสิ้นสุดเดือนด้วยราคาซื้อขายที่ $68.41

โดยรวมแล้ว นี่เท่ากับการลดลง 26% ระหว่างราคาเปิดและราคาปิดของ LTC ในเดือนพฤษภาคม

ในส่วนของสาเหตุที่ทำให้ราคาของ Litecoin ร่วงลงนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะมาจากการที่กระดานเทรดในประเทศเกาหลีใต้อย่าง Upbit ได้ทำการ Delist เหรียญออกไปแล้วเนื่องจากเหตุผลเกี่ยวกับข้อบัญญัติใหม่ของทางเกาหลีใต้ที่มีต่อเหรียญ

อย่างไรก็ตามจากการที่ Litecoin ได้อัพเกรดจึงทำให้เหรียญมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้นจนขัดกับข้อบัญญัติของเกาหลีใต้นั่นเอง ทั้งนี้กระดานเทรด crypto ได้ติดต่อกับทางLitecoin เพื่อทำความเข้าใจการอัปเกรดที่เน้นความเป็นส่วนตัว และหลังจากการตรวจสอบอย่างละเอียด กระดานเทรดตัดสินใจที่จะยุติการสนับสนุนสำหรับธุรกรรม LTC โดยให้ผู้ใช้งานกระดานเทรดมีเวลา 30 วันในการถอนเงิน LTC ออกจาก Upbit

ซึ่งนี่อาจจะเป็นเหตุผลอันดับต้น ๆ ที่ทำให้ราคาร่วงลงหลังจากการอัพเกรดที่รอมาอย่างเนิ่นนานก็เป็นได้