<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตชาวไทยโอดครวญติดดอยหนัก ! หลังราคา Bitcoin ร่วงแตะ $20,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ จะหนีไปไหนก็ทำไม่ได้เมื่อราคาคริปโตในช่วงเริ่มต้นอาทิตย์แรกกลายเป็นสีแดงทั้งกระดาน แน่นอนว่าการที่ตลาดเป็นขาลงแบบนี้เป็นเรื่องที่นักลงทุนเครียดไปตาม ๆ กัน

การร่วงลงอย่างรุนแรงของตลาดคริปโตในรอบนี้ อย่างที่รู้กันดีว่าอาจจะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาดิ่งลงเหว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาวะเงินเฟ้อ หรือแพลตฟอร์ม Celsius ที่มีแนวโน้มว่าตามรอยการล่มสลายของ Terra ไปก็อาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรง

แต่ไม่ว่าแบบไหน ทุกแบบล้วนมีผลกับตลาดคริปโตทั้งหมด แล้วการที่ตลาดกลายเป็นสีแดงเช่นนี้จะส่งผลอย่างไรกับนักลงทุนกันล่ะ?

วันนี้เราสยามบล็อกเชนจะนำเอาข้อความบางส่วนจากกลุ่มชุมชนคริปโตจาก Facebook มาให้รับรู้ถึงความคิด การวางแผนต่ออนาคตข้างหน้า แม้ตอนนี้ตลาดจะอยู่ในภาวะย่ำแย่ก็ตาม

โดยข้อความแรกเป็นการแชร์โพสต์โดยเนื้อหาในโพสต์เป็นการหยอกล้อกับคำพูดของนักลงทุนรุ่นใหญ่มากประสบการณ์อย่างคุณปู่ Warren Buffett ที่มาถึงวันนี้ที่ตลาดทั่วโลกพากันแข่งว่าตลาดไหนจะสีแดงกว่ากัน ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าทันทีที่ตลาดคริปโตกลายเป็นสีแดงและ Bitcoin เหรียญพี่ใหญ่สุดในรุ่นได้ราคาร่วงลงอย่างรุนแรง

แน่นอนว่าการเกิดเหตุการณ์เหล่านั้นจะนำพามาซึ่งความหวาดกลัวของนักเทรดคริปโต โดยวลีดังกล่าวอ่านเผิน ๆ เหมือนจะเป็นคำเชิญชวน แต่ก็ชวนให้ฉุกคิดได้เป็นอย่างดีว่า บางครั้งที่เรากล้าจะทำอะไรออกไป โดยไม่คิดให้ดีบางครั้งก็อาจจะทำให้เราวันที่หมดตัว

อย่างไรก็ตามผู้เขียนมักจะเห็นข้อความที่มีคนมาเตือนให้ระวัง หรือ โพสต์ในทำดังกล่าวแล้วมักจะโดนทัวร์ลงอยู่สม่ำเสมอ แต่ไม่ว่าอย่างไร ก็ขอให้ใจเย็น ๆ เพื่อรอในวันที่ตลาดฟื้น หรือสำหรับ บางคนที่ต้องการ Cut loss ก่อนก็ย่อมได้ หากกล้ามเนื้อหัวใจยังไม่แข็งแรงพอที่จะถือยาว

แต่หลายคนก็มักจะบอกให้ถือรอเพราะการลงของตลาดรอบนี้มันช่างคล้ายกับเมื่อหลายปีก่อน โดยเมื่อมีคนจั่วหัวมาว่า “ขอเสียงผู้มีประสบการณ์ในปี 2017-2019 หน่อยฮะมาเล่าให้สมาชิกใหม่ๆในกลุ่มฟังกันหน่อย…จะได้ไม่เครียด” โดยความเห็นส่วนใหญ่นั้น มุ้งเน้นไปที่การบอกว่า ให้รอ, ไม่มีอะไรต้องเครียด, เดี๋ยวเหรียญก็กลับมาเสียส่วนใหญ่

หลายคนบอกว่ารอแล้วจะประสบผลสำเร็จ แต่ก็อย่างที่รู้กันว่าทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแค่ประสบการณ์ที่ผ่านเท่านั้นและไม่มีอะไรการันตีเลยว่าตลาดจะกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

และบางคนอาจจะมองว่านี้คือช่วงโอกาส ที่จะเข้าช้อนซื้อในราคาถูก ๆ ซึ่งแต่ละคนต่างมองไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่มีฝั่งไหนผิด

และเช่นเดียวกันกับการเทรดแบบ Futures ที่มีนักเทรดอาจจะมองว่ามันถึงจุดที่ราคาจะต้องเด้งแล้ว จึงกด Long สวนไป ก็เรียบร้อยไปตามระเบียบถึงแม้จะไม่ใช่เงินจำนวนที่เยอะ แต่อย่าลืมว่านั่นก็ยังคงเป็นเงินอยู่ดี

การที่ราคา Bitcoin ราคาตกต่ำเช่นนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคิดฝันเลยว่าราคานั้นจะร่วงกลับมาอยู่ในระดับนี้อีก เพราะอาจจะเป็นภาพที่ชินตาไปแล้วกับราคา Bitcoin ที่มักจะอยู่เหนือระดับ 1 ล้านบาทขึ้นไปแต่ในช่วงนี้ที่กราฟ Bitcoin ได้แดงอย่างต่อเนื่องนั้น คำพูดนี้ก็ถือว่าเป็นคำพูดที่น่าสนใจ

เป็นการหยอกล้อแบบขำ ๆ จากการที่ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรวดเร็ว แต่ความเป็นไปได้ที่จะจบลงแบบ Luna ดั้งเดิมนั้น อาจจะต้องรอดูกันต่อไปยาว ๆ

บ้างก็บอกว่าชีวิตจะเปลี่ยนไป แต่เริ่มไม่แน่ใจแล้วว่าตอนนี้เปลี่ยนไปฝั่งไหนกันแน่??

สุดท้ายคงจะไม่พ้นกูรูคริปโตที่เคยได้ออกมาทำนายราคาของ Bitcon เอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยอาจารย์ท่านนี้เคยได้บอกว่าตั้งแต่ช่วงสมัยที่ราคา Bitcoin พีค ๆ ว่าราคา Bitcoin จะลงแต่ตอนนั้นก็ไม่ได้มีคนคิดว่าจะเป็นไปได้ที่ราคา Bitcoin จะลงมามากขนาดนั้น

แต่ในวันนี้ทุกคนก็เห็นแล้วว่าราคา Bitcoin ลดลงเยอะแค่ไหน และไม่แน่ว่าราคา Bitcoin จะลดลงไปกว่านี้หรือไม่

สรุป

ในโลกนี้มันไม่มีอะไรแน่นอน โดยเฉพาะตลาดที่มีความผันผวนสูงทั้งตลาดคริปโตและตลาดหุ้นในช่วงเวลาแบบนี้ อย่างไรก็ตามแต่การที่ราคา Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรงในครั้งนี้ เกิดมาจากหลายปัจจัยที่อาจจะสามารถแก้ไขได้และแก้ไม่ได้

ไม่มีการการันตีว่าราคา Bitcoin จะสามารถกลับตัวขึ้นมายืนได้อย่างสวยงามได้ในเร็ววันหรือจะร่วงลงไปจนหาจุดสิ้นสุดไม่เจอก็ไม่มีใครทราบ แต่ไม่ว่าอย่างไรไม่ว่าตลาดจะแย่ขนาดไหน แน่นอนว่ามีคนเห็นโอกาส บางคนอาจจะมองว่าช่วงนี้คือช่วงที่ดีที่สุดในการช้อนซื้อก่อนราคาจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงก็แล้วแต่

แต่ถึงอย่างนั้นหากใครไม่เห็นด้วยก็ย่อมสามารถเลือกอีกทางหนึ่งได้ เงินใครก็เงินมัน เพราะอย่างนั้น โปรดศึกษาอย่างถี่ถ้วน มีสติทุกครั้งที่กดออเดอร์ เพราะการลงทุนในตลาดที่มีความผันผวนสูง มีความเสี่ยงเป็นอย่างมาก