<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin สูญเงินกว่า 66% หลังเข้าซื้อเพราะโฆษณาของ Matt Damon

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนที่สูบเงินเข้าสู่ Bitcoin จากการปลุกปั่นของ Matt Damon ในโฆษณาเรื่อง “Fortune favors the brave!” กับ crypto.com ที่สูญเสียอย่างมาก

โฆษณาดังกล่าวเปิดตัวเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2021 ในขณะที่ Bitcoin กำลังขึ้นสู่จุดสูงสุดตลอดกาลและยังได้จัดแสดงในช่วง Super Bowl ของปีอีกด้วย อย่างไรก็ตามนักลงทุนที่ซื้อ BTC ด้วยมูลค่า 1,000 ดอลลาร์เมื่อโฆษณาครั้งแรกได้เผยแพร่ไปปัจจุบันจะมีสินทรัพย์อย่างน้อย 375 ดอลลาร์

กราฟราคา Bitcoin 1 ปี ที่มา: Yahoo Finance

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2021 Bitcoin มีมูลค่า 60,808 ดอลลาร์ ในขณะที่สินทรัพย์ดิจิทัลนี้ซื้อขายอยู่เหนือ 22,000 ดอลลาร์ ซึ่งลดลงมากกว่า 60% จากช่วงเวลาดังกล่าว

หลังจากโฆษณา Bitcoin ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ที่ 69,000 ดอลลาร์ หลังอนุมัติ Bitcoin ETF ครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา

Bitcoin เป็นผู้นำตลาด crypto ล่มสลาย 

ในทำนองเดียวกัน Bitcoin ได้เป็นผู้นำการกวาดล้างมูลค่าตลาด crypto ทั่วไป ตามรายงานในปี 2022 เปิดเผยว่าตลาดโดยรวมสูญเสียมูลค่าหลักทรัพย์ไปอย่างน้อย 55% ลดลงต่ำกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าตลาดที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่มกราคม 2021  

Damon เป็นหนึ่งในบรรดาคนดังที่ได้รับการว่าจ้างจากบริษัท crypto ต่างๆ เพื่อส่งเสริมภาคส่วนนี้ให้สอดคล้องกับเป้าหมายของ Crypto.com ในการเร่งการเปลี่ยนผ่านไปสู่สกุลเงินดิจิทัลของโลก

Elon Musk CEO ของ Tesla ยังลงทุนอย่างหนักในการพัฒนา Dogecoin โดยนำเหรียญ meme ไปใช้กับการดำเนินงานของบริษัท เมื่อถึงจุดหนึ่งในขณะที่ปรากฏตัวใน Saturday Night Live (SNL) Musk ประกาศตัวเองว่าเป็น ‘Dogefather’ 

ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2021 มูลค่าของ Dogecoin ลดลงกว่า 90% ในระยะเวลาเกือบ 1 ปี หลังจากที่เป็นผู้นำการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินดิจิทัลแบบมีม Dogecoin เป็นหนึ่งในเหรียญที่เย็นลงเนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง 

Musk เป็นหนึ่งในบุคคลกลุ่มแรก ๆ ที่เป็นผู้นำโฆษณาในตลาดคริปโตที่ขับเคลื่อนโดยคนดัง ซึ่งได้รับความสนใจท่ามกลางภาวะตลาดกระทิง

ผลกระทบของคนดังต่อ crypto 

แม้จะมีคนดังหลั่งไหลเข้าสู่ crypto แต่ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงของชุมชน crypto ได้รับอิทธิพลจากการมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตนี้

ด้วยความผันผวนอย่างต่อเนื่อง ดาราดังจึงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าต้อง “เงียบ” โดยการวิพากษ์วิจารณ์ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากความล้มเหลวของคนดังในการเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับอันตรายของ crypto โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่มีรายละเอียดสูงเช่น Terra (LUNA) ระบบนิเวศล่มสลาย 

อย่างไรก็ตามที่น่าสนใจคือ Crypto.com ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการชำระเงินของโฆษณา Damon ถูกตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนเพื่อกระตุ้นให้นักลงทุนนำเงินไปลงทุนใน crypto แต่ดูเหมือนว่าเขาจะได้รับเงินเป็นสกุลเงิน fiat