<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต.เผย Huobi ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตั้งแต่ 17 พ.ค.

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกประกาศว่า รมว.คลัง โดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท หั่วปี้ (ประเทศไทย) จำกัด (Huobi) ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท ดีเอสแด็ค (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ตามที่คณะกรรรมการ ก.ล.ต. มีมติเสนอแนะต่อ รมว.คลัง ด้วยเหตุที่ไม่ดำเนินการแก้ไขระบบงานและบุคลากรให้มีความพร้อมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องและเงื่อนไขได้ตามการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ล.ต.

สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เข้าตรวจสอบ Huobi ซึ่งได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 พบว่า Huobi มีโครงสร้างการบริหารจัดการ และระบบงานบกพร่องและไม่เพียงพอที่จะทำให้การประกอบธุรกิจเป็นไปตามประกาศและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 จึงได้มีมติสั่งการตามมาตรา 35 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ให้ Huobi แก้ไขระบบงาน และต่อมา Huobi ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด คณะกรรมการ ก.ล.ต. จึงได้มีมติสั่งการตามมาตรา 35 วรรคสองแห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ให้ Huobi ระงับการให้บริการชั่วคราวและแก้ไขประเด็นข้อบกพร่องของระบบงานต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในกำหนด รวมทั้งสั่งการให้ Huobi คืนทรัพย์สินตามความประสงค์ของลูกค้า ซึ่ง Huobi ได้ขอขยายระยะเวลามาอย่างต่อเนื่อง และคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ขยายระยะเวลาการแก้ไขให้ตามที่ Huobi ร้องขอมาจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 ซึ่งเมื่อครบกำหนด Huobi ยังไม่สามารถแก้ไขประเด็นข้อบกพร่องของระบบงานต่าง ๆ ได้แล้วเสร็จ

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 พิจารณาแล้วเห็นว่า Huobi ฝ่าฝืนไม่แก้ไขระบบงานข้างต้นให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องตามการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. แม้คณะกรรมการ ก.ล.ต. จะได้ขยายระยะเวลาการแก้ไขให้หลายครั้งตามที่ Huobi ร้องขอ รวมระยะเวลาในการแก้ไขทั้งสิ้น 5 เดือน 12 วัน โดยระบบงานที่ Huobi ไม่สามารถแก้ไขได้เป็นระบบงานที่สำคัญต่อการประกอบธุรกิจ ได้แก่ ระบบซื้อขาย ระบบการเก็บรักษาทรัพย์สินลูกค้า และระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งนี้ Huobi แจ้งว่าได้เจรจาจัดหาระบบงานใหม่ และขอขยายระยะเวลาแก้ไขออกไปอีก แต่ไม่พบข้อเท็จจริงที่แสดงได้ว่า Huobi จะสามารถแก้ไขระบบงานและบุคลากรให้มีความพร้อมและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องได้ภายในระยะเวลาที่ขอมาเพิ่มเติม

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 15/2564 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2564 จึงได้มีมติเสนอแนะต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลของ Huobi และสั่งให้ Huobi ระงับการให้บริการเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่อไป โดยในระหว่างถูกระงับการให้บริการดังกล่าว Huobi ต้องดำเนินการคืนทรัพย์สินแก่ลูกค้าหรือซื้อคืนทรัพย์สินของลูกค้า พร้อมกำหนดให้ Huobi ดำเนินการเพื่อคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังโดยข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า Huobi ยังคงฝ่าฝืนไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขการสั่งการของคณะกรรมการ ก.ล.ต. ตามมาตรา 35 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 35 วรรคสาม แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทการเป็นศูนย์ซื้อขายโทเคนดิจิทัลของ Huobi โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 

ทั้งนี้ สำหรับลูกค้า Huobi ขอให้ติดต่อขอรับทรัพย์สินที่ฝากไว้กับ Huobi คืน โดยติดต่อผ่านช่องทางของบริษัท หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อขอคำแนะนำได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร 1207 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. หรืออีเมล [email protected]