<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่าการชำระเงินด้วย crypto ระหว่างประเทศนั้น “เป็นไปได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าธนาคารกลางของรัสเซียได้พูดคุยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าการใช้ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ เพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศนั้นเป็นไปได้

Elvira Nabiullina หัวหน้าธนาคารกลางแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย เพิ่งเข้าร่วม St. Petersburg Economic Forum (SPIEF) ซึ่งเธอให้ความเห็นเกี่ยวกับการใช้ Bitcoin และ cryptocurrency ของรัสเซียเพื่อการค้าระหว่างประเทศ ตามรายงานจากสื่อของรัฐ Kommersant

“จุดยืนของเราคือไม่ควรใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการคำนวณภายในประเทศ”

ก่อนหน้านี้คำพูดของ Nabiullina รองประธานคนแรกของธนาคารกลาง Ksenia Yudaeva ยังระบุด้วยว่ารัสเซียไม่ได้คัดค้านการใช้การชำระเงิน เช่น Bitcoin ในธุรกรรมระหว่างประเทศและโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินระหว่างประเทศ

แม้ว่าธนาคารกลางได้เสนอห้ามการขุดและซื้อขาย crypto เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ประธานาธิบดีรัสเซีย Vladimir Putin ได้ท้าทายความคิดเห็นของธนาคารกลางอย่างเปิดเผยโดยระบุว่าประเทศมี “ความได้เปรียบในการแข่งขันอุตสาหกรรมการขุดคริปโต และขอให้พวกเขาพิจารณาใหม่”

เพื่อตอบสนองต่อคำขอของปูตินในการพิจารณาใหม่ รัฐบาลรัสเซียได้ยื่นร่างกฎหมายเพื่อควบคุม Bitcoin และระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลในวงกว้าง ภายในเดือนเดียวกันกระทรวงการคลังได้ออกร่างกฎหมายฉบับแก้ไขเพื่อพยายามควบคุมระบบนิเวศอย่างเหมาะสม

ด้วยเหตุนี้ทำให้รัฐบาลรัสเซียและหน่วยงานด้านการเงินถูกแบ่งแยก ในความเป็นจริง Denis Manturov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของสหพันธรัฐรัสเซียเพิ่งกล่าวว่า 

“คำถามคือ crypto จะเกิดขึ้นเมื่อใด มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะถูกควบคุมอย่างไร ตอนนี้ทั้งธนาคารกลางและรัฐบาลต่างก็มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในเรื่องนี้ได้อย่างไร”