<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อะไรคือสิ่งที่นักลงทุน XLM ควรรู้ก่อนตัดใจเทขายขาดทุน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตที่ร่วงลงมาในช่วงทำให้หลาย ๆ เหรียญเจ็บหนัก Stellar (XLM) สภาพก็ไม่ต่างอะไรจากเหรียญอื่น ๆ ในการตกเป็นเหยื่อตลาดหมีอันหนักหน่วงในช่วงนี้

ตั้งแต่เดือนเมษายน XLM ได้พยายามต่อสู้เพื่อเอาชนะตลาดให้ได้แต่ดูเหมือนจะไมเป็นผลนั่นจึงส่งผลให้ราคาของเหรียญ XLM ลดลงมาแล้วกว่า 52% และเตรียมพร้อมสำหรับการวิ่งลงอย่างรุนแรงมากขึ้นหากลองมาดูการวิ่งของราคาในสัปดาห์ที่ผ่านมา

หมีติดไฟ

เมื่อเจ็ดวันก่อน เหรียญ XLM ปักหลักราคาอยู่ที่ $0.13 อย่างไรก็ตาม ณ เวลาปัจจุบัน ราคาเหรียญนั้นอยู่ที่ $0.1051 ซึ่งลดลงมาแล้วกว่า 23% และในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ราคาเหรียญ XLM ได้ลดลงมาอีกถึง 9% มีการซื้อขายน้อยมากในขณะที่เขียนโดยมีปริมาณการซื้อขายลดลงไปกว่า 26.72% ในช่วงนี้

และในช่วง 7 วันที่ผ่านมา มูลค่าตลาดของ XLM ก็ลดลงเช่นกัน เมื่อ 7 วันที่แล้วมูลค่าตลาดนั้นอยู่ที่ 3,370 ล้านดอลลาร์ซึ่งลดลงไป 22% เหลือ 2,620 ล้านดอลลาร์ในขณะที่เขียน

แม้จะมีช่วงให้พักหายใจหายคอบ้างตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคมจนถึง 10 มิถุนายน แล้วเหรียญ XLM ก็เข้าสู่ช่วงขาลงอีกครั้ง เส้น MACD ตัดกับเส้นเทรนด์ขาลงเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ทำให้ราคาพุ่งลงไปอีก

ตัวชี้วัด Relative Strength Index (RSI) ของ XLM ก็ร่วงลงอย่างรวดเร็วเช่นกันหลังวันที่ 10 มิถุนายน มันวิ่งไปแตะระดับ 30 อย่างรวดเร็วก่อนที่จะดันตัวเองกลับขึ้นไปแถว ๆ บริเวณ 50 อย่างไรก็ตาม ที่ ในวันที่ 15 มิถุนายนจากจุดสูงสุดที่ระดับ 40 เมื่อราคาเหรียญพุ่งลงไปแล้วส่งผล RSI วิ่งไปแตะที่ 35.48 

ส่วนตัวชี้วัด Money Flow Index (MFI) ของเหรียญเป็นไปในทิศทางที่คล้ายกัน MFI ร่วงลงอย่างรวดเร็วในวันที่ 10 มิถุนายน และแตะระดับต่ำสุดที่ 38 ก่อนมีการกลับตัวเล็กน้อยไปแตะระดับ 45 ภายในวันที่ 15 มิถุนายนและมันก็เริ่มอยู่ในช่วงขาลงอีกครั้งและลงไปแตะที่ 32 ในขณะที่เขียน

การวิเคราะห์ On-chain

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เหรียญ XLM ถือเป็นเหรียญที่ร่วงแรงไม่ต่างจากเหรียญอื่น สัปดาห์ที่ผ่านมาการครองตลาดของเหรียญ XLM อยู่ที่ 1.29% หลังจากการลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยตอนนี้อยู่ที่ 0.151% ในขณะที่เขียนโดยลดลงไปถึง 88% ในเวลาเพียง 7 วัน ปริมาณทางสังคมแตะระดับสูงสุดที่ 211 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ตั้งแต่นั้นมาปริมาณดังกล่าวก็วิ่งลงอย่างต่อเนื่องจนถึง 83 ในขณะที่เขียน

นอกจากนี้การพัฒนาบนเครือข่ายยังมีการเติบโตที่ชะลอตัวในช่วง 7 วันที่ผ่านมา ในขณะที่เขียน ตัวชี้วัดนี้ค่าอยู่ที่ 89 หลังจากขึ้นมาแล้วกว่า 0.8%

ไม่ว่าจะเหรีบญตอนนี้แนวโน้มก็ดูจะคล้ายกันหมดซึ่งตลาดหมีครั้งนี้เรียกได้ว่าสาหัสไม่ต่างจากครั้งที่ผ่าน ๆ มาแต่ก็ถือเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนที่ต้องการช้อนซื้อเหรียญในช่วงราคาที่ถูกเช่นนี้