<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

USDD ยังคงหลุด Peg นานร่วมสัปดาห์แล้ว สถานการณ์เริ่มตึงเครียด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากซื้อขายได้ต่ำกว่าดอลลาร์เกือบ 1 สัปดาห์ Stablecoin ของ Tron ยังไม่สามารถเรียกคืนความเท่าเทียมกันกับดอลลาร์ได้

USDD Stablecoin ที่เพิ่งเปิดตัวได้ซื้อขายต่ำกว่ามูลค่าดอลลาร์มาเกือบสัปดาห์แล้ว หลังจากการร่วงลงต่ำกว่าการตรึงดอลลาร์ในวันที่ 13 มิถุนายน

USDD แตะระดับต่ำสุดตลอดกาลที่ 0.9255 ดอลลาร์ในวันที่ 19 มิถุนายน ก่อนที่จะฟื้นตัวเป็น 0.9608 ดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนนี้ ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap โดยมูลค่ายังคงเหลือต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ซึ่งเป็นมูลค่าที่ตั้งใจจะซื้อขาย

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน Tron DAO Reserve อ้างว่า USDD ไม่ได้ De-pegged ในเธรด Twitter ที่ปักหมุด ไว้ 

“USDD เป็นเหรียญ stablecoin ที่กระจายอำนาจซึ่งขึ้นอยู่กับกลไกบนเครือข่ายและสินทรัพย์ที่ค้ำประกัน”

มีการโต้แย้งต่อไปว่า USDD นั้นแตกต่างจากเหรียญ stablecoin แบบรวมศูนย์ เช่น USDC ของ Circle ที่ ไม่ได้ผูกติดกับดอลลาร์ 

Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron กล่าวในตอนแรก USDD ถูกลดระดับลงอันเป็นผลมาจากนักลงทุนแบบ short ที่กำหนดเป้าหมายโทเคน TRX ของเครือข่ายในกระดานเทรดคริปโต Binance แม้ว่า Sun จะให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้เงิน 2 พันล้านดอลลาร์จาก Tron DAO Reserve เพื่อต่อสู้กับนักลงทุนสาย short แต่ USDD ก็ยังคงต่ำกว่าดอลลาร์อย่างต่อเนื่อง 

ก่อนหน้านี้ Tron DAO Reserve ได้ประกาศว่าได้ซื้อ 10,000,000 USDD ในการประมูลเพื่อ “ปกป้องอุตสาหกรรมบล็อคเชนโดยรวมและตลาดคริปโต”

USDD คืออะไร?

USDD เปิดตัวครั้งแรกในฐานะอัลกอริธึม Stablecoin โดยได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการไปหลังจากอัลกอริธึม Stablecoin UST ของ Terra ล่มสลายเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะนี้ Stablecoin ใช้โมเดลไฮบริดซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลักประกันรวมถึง Bitcoin , TRX, USDT และ USDC สำรอง

มูลค่ารวมของเหรียญ USDD ทั้งหมดที่ออกโดย Tron อยู่ที่ 723 ล้านดอลลาร์ ตามเว็บไซต์ ของ Tron DAO Reserve และสกุลเงินนี้มีอัตราส่วนสำรอง 324% โดยมีหลักประกัน 2.3 พันล้านดอลลาร์

ระบบนิเวศของ Tron เป็นบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ตาม TVL (มูลค่ารวมถูกล็อค) โดยมีมูลค่าเพียง 4 พันล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคใน smart contract ผ่านโปรโตคอลทางการเงินแบบกระจายอำนาจ ( DeFi) ที่แตกต่างกัน 9 รายการตามข้อมูลจาก DeFi Llama

TVL ของมันพุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วที่ 6.74 พันล้านดอลลาร์ และสูงถึง 6.29 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 8 มิถุนายน ลดลง 36% เป็น 4 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงไม่ถึงสองสัปดาห์

ท่ามกลางความผิดพลาดของตลาดคริปโตในวงกว้าง โทเคน TRX ของ Tron ปัจจุบันซื้อขายที่ 0.061 ดอลลาร์ลดลง 1% ในแต่ละวัน และมากกว่า 20% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Tron DAO Reserve เขียนในทวีตเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนว่า “เรามีอายุเพียง 42 วันเท่านั้น เรายังมีผลิตภัณฑ์มากมายให้สร้างและเติบโตอย่างมหาศาลในอนาคต”