<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องให้ออกกฎระเบียบมุ่งเน้นไปที่ Bitcoin และ DeFi

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การตอบสนองต่อตลาด crypto ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงได้ดึงดูดความสนใจของผู้คนทั่วโลก โดยการ staking และการกู้ยืม crypto ยังคงอยู่ภายใต้อำนาจของหน่วยงานกำกับดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin 

ระหว่างที่ Christine Lagarde ได้ปรากฎตัวต่อหน้ารัฐสภายุโรปในวันที่ 21 มิถุนายน เป็น 1 สัปดาห์หลังจากที่ Celcius แพลตฟอร์มกู้ยืมสกุลเงินดิจิทัลได้ระงับการถอนเงินทั้งหมด ทั้งนี้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรปกลายเป็นบุคคลแรกที่เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลการปฏิบัติที่มากขึ้น

Lagarde ระบุว่าจำเป็นต้องมีกรอบการทำงานที่ 2 เนื่องจากการก้าวที่รวดเร็วของความก้าวหน้าในภาคส่วนต่าง ๆ ในปัจจุบัน เธออ้างถึงกฎหมาย Markets in Crypto-Assets (MiCA) ซึ่งมีกำหนดจะมีผลบังคับใช้ทั่วทั้งสหภาพยุโรปภายในปี 2024

เธอกล่าวในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการความเสี่ยงด้านระบบของยุโรป (ESRB) ว่า “MiCA II ควรควบคุมกิจกรรมของการลงทุนและการให้ยืมสินทรัพย์ crypto ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน” 

“นวัตกรรมที่ยังไม่ได้สำรวจเป็นส่วนทำให้นักลงทุนต้องตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งขาดกฎระเบียบมักจะครอบคลุมถึงการฉ้อโกงและอาชญากรรม”

ECB เชื่อ DeFi เสี่ยงต่อความมั่นคงทางการเงิน 

Lagarde เชื่อว่าการกระจายอำนาจทางการเงิน (DeFi) มีศักยภาพที่จะก่อให้เกิด “ความเสี่ยงที่แท้จริงต่อความมั่นคงทางการเงิน” ควรได้รับการกล่าวถึงอย่างครบถ้วนในกรอบการกำกับดูแลที่สองนอกเหนือจากตัวกลางทางการเงิน 

อย่างที่เราทราบกันดีว่าสกุลเงินดิจิทัลที่โดดเด่นที่สุดในโลกอย่าง Bitcoin ไม่มีใครควบคุมได้แม้แต่รายเดียว ซึ่งจะจะตกอยู่ภายใต้กรอบการทำงานนี้ในอนาคตเช่นกัน

Bitcoin จะไม่ถูกครอบคลุมโดย MiCA I แต่หวังว่าสำหรับ MiCA II คุณจะคำนึงถึงสิ่งนั้น”

อย่าไงรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้วหัวหน้าธนาคารกลางยุโรปตำหนิสินทรัพย์ดิจิทัลโดยกล่าวว่าพวกเขาไม่มีค่าอะไรและมีไว้สำหรับเก็งกำไรเท่านั้น