<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“วอลุ่มที่แท้จริง” ของ USDC พลิกแซง USDT ขึ้นแท่นเหรียญ Stablecoin เบอร์ 1  บนเครือข่าย Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญ Stablecoin พี่ใหญ่ที่ครองตำแหน่งเบอร์หนึ่งมาเนิ่นนานอย่าง USDT ดูเหมือนจะสูญเสียเข็มขัดแชมป์ให้กับเหรียญ USDC ไปซะแล้ว หลังจาก ‘วอลุ่มที่แท้จริง‘ หรือ ‘real volume‘ ของ USDC บนเครือข่าย Ethereum เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าของ USDT ของ Tether ในวันอังคาร

ตามรายงานจากเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลของ Messari พบว่าเหรียญ Stable Coin ‘USDC‘ ของ Circle มีวอลุ่มที่แท้จริงเฉลี่ยต่อวันบนเครือข่าย Ethereum อยู่ที่ระดับ 1.1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน เพิ่มเป็นสองเท่าของวอลุ่มที่แท้จริงเฉลี่ยต่อวันของ USDT ที่ 579 ล้านดอลลาร์

ตัวชี้วัดวอลุ่มที่แท้จริงของ Messari เป็นการคำนวณข้อมูลที่รวบรวมจากกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำทั่วโลก ซึ่งมี “วอลุ่มซื้อขายอยู่ในระดับสูงและสามารถเชื่อถือได้”

กระดานแลกเปลี่ยนที่ถูกรวมอยู่ในตัวชี้วัดวอลุ่มที่แท้จริงของ Messari นั้นได้แก่ Binance, Bitfinex, Bitflyer, Bitstamp, Bittrex, Coinbase Pro, Gemini, itBit, Kraken, Poloniex และ OnChainFX

อุปทานของ USDC เพิ่มขึ้นสวนทาง USDT

อุปทานหมุนเวียนของ Tether ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ใหม่ในวันที่ 11 พฤษภาคม โดยลดลงเกือบ 20% จาก 8.31 หมื่นล้านดอลลาร์สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนที่ 6.79 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่รายงาน

ในทางกลับกัน USDC มีอุปทานเพิ่มขึ้น 13% นับตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม เป็น 5.59 หมื่นล้านดอลลาร์ หากแนวโน้มนี้ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เป็นไปได้ว่า USDC อาจพลิกแซงเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งอย่าง USDT ได้เป็นการถาวร

อุปทานหมุนเวียนของ Tether ที่ลดลงคาดว่าเป็นผลมาจากข้อสงสัยในหมู่นักลงทุนเกี่ยวกับเงินลงทุนที่ไม่มีอยู่จริงรวมถึงข่าวลือว่า USDT อาจล่มสลายตามเหรียญ Terra USD และแพลตฟอร์มให้กู้ยืมสินทรัพย์ คริปโต Celsius

อย่างไรก็ตาม Tether พยายามเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับ Stablecoin ซึ่งรวมถึงการแถลงการณ์เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนว่า วิกฤตการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับ Terra และ Celsius จะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อเงินมทุนสำรองของ Tether อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านักลงทุนคริปโตจะเริ่มหันไปถือ USDC กันแทน ในช่วงที่เกิดวิกฤต

ที่มา : cointelegraph