<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษชี้ ‘ผู้รอดชีวิตจากตลาด Crypto อาจกลายเป็น ‘Amazons และ eBays’ รายต่อไป’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Jon Cunliffe รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวในงานประชุม Point Zero Forum ณ เมืองซูริก โดยเปรียบเทียบการล่มสลายของตลาด crypto ในปัจจุบันกับยุคแรกๆ ของอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นเรื่องราวที่มักถูกหยิบหยกขึ้นมาอ้างอิงถึงเรื่องความเฟื่องฟู การล่มสลาย และการฟื้นตัวเองจากเถ้าถ่านราวกับนกฟีนิกซ์ของ Crypto อยู่เสมอ

“ความคล้ายคลึงสำหรับผมคือ ช่วงที่ยุคดอทคอมบูม ๆ เมื่อมูลค่าตลาด 5 ล้านล้านดอลลาร์ถูกกำจัดหายวับไปกับตา” รอง guv กล่าว “บริษัทจำนวนมากล้มหายตายจากไป แต่เทคโนโลยีจะยังคงอยู่”

Cunliffe กล่าวเสริมว่า “ผู้ที่รอดชีวิต อย่าง Amazons และ eBay ได้กลายเป็นผู้เล่นที่มีอำนาจเหนือกว่า” แถมเขายังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ cryptocurrency ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เขาคาดว่า “เทคโนโลยี crypto และการเงินจะยังคงดำเนินต่อไป” 

แนวความคิดจาก BoE นี้น่าสนใจเมื่อเปรียบเทียบกับการพูดถึง Crypto ในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้วสำหรับธนาคารกลางอังกฤษ เมื่อ Andrew Bailey ผู้ว่าการธนาคารกล่าวว่า “หลักฐานไม่ได้ชี้ให้เห็น [crypto] ว่าเป็นภาพรวมส่วนใหญ่” แม้ว่าเขาจะยอมรับว่ามันเป็นภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วก็ตาม

 เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมารัฐบาลอังกฤษได้ร่างแผนโดยละเอียดเพื่อทำให้ประเทศนี้ “กลายเป็นสถานที่ที่เอื้ออำนวย” สำหรับกลุ่มสินทรัพย์ดิจิทัลและเปลี่ยนสหราชอาณาจักรให้เป็น “ศูนย์กลางเทคโนโลยี cryptoasset ระดับโลก”

ในการอภิปราย Point Zero Forum รองผู้ว่า Cunliffe ยังได้เปิดเผยความคิดเห็นของธนาคารกลางอังกฟษเกี่ยวกับเหรียญ stablecoin และ CBDCs อีกด้วย โดยเขากล่าวว่า ธนาคารกลางกำลังพิจารณาว่าจะสร้าง CBDC ที่เป็นอิสระ “แบบออนไลน์หรือออฟไลน์ที่มุ่งตรงไปสู่เงินเฟียต” หรือ “สิ่งที่ยืดหยุ่นมากเพียงพอ” ในการใช้ Stablecoin แบบส่วนตัว

“คำถามก็คือ คุณควรมีเหรียญ Stablecoin ส่วนตัวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเงินเฟียตในบางพื้นที่ไหม ซึ่งจะเชื่อมโยงกลับไปยังบัญชีแยกประเภทของธนาคารกลางในทางใดทางหนึ่ง?

รัฐบาลอังกฤษและธนาคารกลางอังกฤษระบุว่า ประเทศตั้งใจที่จะนำ Stablecoin เข้าสู่กรอบการกำกับดูแลโดยเร็วที่สุด อันที่จริงแล้ว ในเดือนเมษายน กระทรวงการคลังของรัฐบาลได้ประกาศว่า ขณะนี้พวกเขากำลังตรวจสอบ Stablecoin เป็นรูปแบบการชำระเงินที่ได้รับการยอมรับ ในส่วนของเขา Bailey ได้ชี้ให้เห็นถึงความชอบธรรมในการควบคุม Stablecoin ในลักษณะเดียวกับระบบเงินเฟียตทั่วไป

ที่มา : stockhead