<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อ Bloomberg เผยว่าเงินที่นักขุด Bitcoin กู้ยืมไปเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์อาจได้คืนยาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สื่อ Bloomberg ได้รายงานว่า การร่วงของราคา Bitcoin ทำให้นักขุดบางคนไม่สามารถคืนเงินที่ได้จากการกู้ยืมมาลงทุนในการขุด Bitcoin โดยมีมูลค่ารวมถึง 4 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่าสินเชื่อจำนวนมากกำลังจมอยู่ใต้น้ำ เนื่องจากผู้ให้กู้ยอมรับว่ามีเหมืองหลายแห่งที่หลักประกันตอนนี้มีมูลค่าลดลงครึ่งนึงพร้อมกับราคาของ Bitcoin ในรายงานบอกว่านาย Ethan Vera ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Luxor Technologies บริษัทขุดเหมืองในซีแอตเทิล ประเมินว่าสินเชื่อที่นำมาใช้กับเครื่องขุดมีมากถึง 4 พันล้านดอลลาร์

มีนักขุดเพียงไม่กี่รายที่ผิดนัด และบางคนได้ขาย Bitcoin สำรอง ซึ่งอาจทำให้ราคาร่วงลงได้ และจากรายงานได้บอกว่า ต้นทุนของเครื่องขุดอาจจะลดลงหากผู้ให้กู้เริ่มเลิกกิจการเหมืองที่พวกเขาครอบครอง

นาย Luka Jankovic หัวหน้าฝ่ายสินเชื่อของบริษัท Galaxy Digital กล่าวกับสื่อ Bloomberg ว่า “นักขุด Bitcoin ในตอนนี้กำลังเจ็บตัวกันแม้ว่าค่าเครื่องจักรจะลดลงและกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังประเมิณราคา ประกอบกับราคาพลังงานที่ผันผวนพื้นที่การวางเครื่องขุดที่จำกัด”

นาย Wilfred Daye ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Securitize Capital กล่าวกับ Bloomberg ว่า ในขณะที่บริษัทขุดเหมืองขนาดใหญ่ยังคงได้ผลกำไรที่ดี แต่มันอาจจะไม่จริงสำหรับทุกคน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับนักขุดบางรายอาจสูงกว่า 20,000 ดอลลาร์แล้ว ซึ่งมีผลมาจากราคา Bitcoin ในปัจจุบัน