<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Morgan Creek ออกมาตอบโต้หลัง FTX ต้องการฮุบหุ้น BlockFi ไว้แต่เพียงผู้เดียว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Morgan Creek Digital บริษัทการลงทุนใน cryptocurrency  กำลังพยายามระดมเงิน 250 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนเพื่อซื้อหุ้นใหญ่ในแพลตฟอร์มกู้ยืมคริปโต BlockFi นักลงทุนที่ทำข้อมูลรั่วไหลออกมาเมื่อวันอังคารเปิดเผยว่า

แผนการของ Morgan Creek ในการรวบรวมข้อเสนอหุ้นอย่างฉับพลันนั้นเกิดขึ้นเพื่อเป็นการตอบสนองต่อการประกาศเมื่อเช้าวันอังคารของเว็บเทรดคริปโต FTX ว่าจะขยายเพิ่มวงเงินสินเชื่อกว่า 250 ล้านดอลลาร์ไปยัง BlockFi

Morgan Creek Digital ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ บุคคลที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ความพยายามกล่าวว่ามีกองทุนร่วมลงทุนหลายแห่งที่กำลังค้นหาวิธีการจัดหาเงินทุนให้กับ BlockFi เนื่องจากเป็นผู้ปล่อยกู้ที่พยายามดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอด

ด้วยการ stake คือหนึ่งในความสามารถเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ตอนนี้สำหรับผู้ถือหุ้นของ BlockFi ซึ่งก็รวมถึง Morgan Creek ที่เป็นผู้สนับสนุนมายาวนานที่เตรียมจัดหาเงินลงทุนของพวกเขากลับคืนมา

“ผมโทรออกทั้งวัน” Mark Yusko หุ้นส่วนผู้จัดการของ Morgan Creek Digital กล่าวถึงการโทรที่รั่วไหลออกมา

จากข้อมูลของ Mark ข้อเสนอวงเงินสินเชื่อ FTX ได้รับความสนใจจากผู้ถือหุ้นของ BlockFi ทำให้ FTX มีตัวเลือกในการซื้อ BlockFi “ในราคาที่เป็นศูนย์” หาก FTX ใช้ตัวเลือกดังกล่าว มันจะกำจัดผู้ถือหุ้นที่มีอยู่ทั้งหมดของ BlockFi อย่างหมดจดประกอบด้วยผู้บริหารและพนักงานที่มีสิทธิ์ในหุ้นตลอดจนผู้ลงทุนในหุ้นทั้งหมดในการร่วมทุนครั้งก่อนของบริษัท

อย่างไรก็ตาม Mark กล่าวในการโทรที่รั่วไหลออกมาว่า Zac Prince ผู้ก่อตั้ง BlockFi และ Flori Marquez มีเหตุผลที่ถูกต้องสำหรับการยอมรับเงื่อนไขเบื้องต้นจากข้อเสนอทางการเงินฉุกเฉินหลายประการที่ BlockFi ได้รับมา FTX เป็นเว็บเทรดที่เดียวที่จะไม่รองทรัพย์สินของลูกค้าให้กับผู้ช่วยเหลือ

เว้นแต่ว่า BlockFi จะใช้ FTX เป็นผู้ฝากเองก็จะต้องรอผู้ปล่อยกู้รายใหม่มาทำการชำระเงินคืนในส่วนนั้น นอกจากนี้ BlockFi ยังไม่ได้รับตัวเลือกการจัดหาเงินทุนใด ๆ ในตอนนั้น (Mark ไม่ได้ระบุบริษัทอื่นใดที่เสนอแพ็คเกจช่วยเหลือสำหรับ BlockFi)

Zac ผู้เป็น CEO ของ BlockFi ได้ทวีตเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนว่าบริษัทได้ลงนามในเอกสารเบื้องต้นกับ FTX Mark บอกกับนักลงทุนเกี่ยวกับการโทรที่รั่วไหลในวันนั้นว่า FTX และ BlockFi “อาจใช้เวลาไม่เกิน 3 วันในการลงนามข้อตกลงขั้นสุดท้าย”

“เรายังคงเจรจาเงื่อนไขของข้อตกลงและไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมได้ในขณะนี้” โฆษกของ BlockFi กล่าวกับ CoinDesk เมื่อวันเสาร์ “เราคาดว่าจะมีการแชร์ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเงื่อนไขของข้อตกลงกับสาธารณชนในภายหลัง” โดย FTX ไม่ได้ให้ความคิดเห็นใด ๆ ในช่วงเวลาที่เขียน

ตามรายงานของ Mark ที่หลุดรั่วออกมา ในกรณีที่ FTX ใช้ทางเลือกของตนหลังจากขยายวงเงินสินเชื่อ มีเพียงนักลงทุนในกลุ่มอาวุโสที่สุดของการระดุมทุนครั้งล่าสุดของบริษัทเท่านั้นที่จะได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาและถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินเพียงน้อยนิดก็ตาม

Morgan Creek ซึ่งเข้าร่วมในการระดมทุนหลายรอบสำหรับ BlockFi จะเป็นหนึ่งในผู้ที่ถือเงินจำนวนดังกล่าว

Mark บอกกับนักลงทุนทางโทรศัพท์ว่า “ทางเลือกเดียวคือการเพิ่มจำนวนหุ้นในจำนวนที่เทียบเท่ากันและนั่นคือสิ่งที่เรากำลังดำเนินการอยู่” “ผมจะบอกว่ามันเป็นไปได้ 10% ไม่ใช่ 0”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Wall Street Journal รายงานว่า FTX กำลังเจรจาเพื่อซื้อหุ้นใน BlockFi โดยยังไม่ชัดเจนว่ามีความคืบหน้าอะไรใหม่ ๆ จากตั้งแต่วันอังคารหรือไม่

เมื่อถูกถามโดยนักลงทุนทางโทรศัพท์ Mark กล่าวว่า Morgan Creek จะเปิดรับ “ข้อตกลงระหว่างกัน” โดยที่ FTX (นำโดยมหาเศรษฐี Sam Bankman-Fried) และ Morgan Creek ต่างก็ร่วมกันสร้างส่วนหนึ่งของเงินทุนนี้ขึ้นมา

“ผมจะพยายามดำเนินการข้อตกลงร่วมกันอย่างแน่นอน” Mark กล่าว “ไม่ใช่ว่าผมได้โทรด่วนกับ Sam แต่ผมอาจจะรับสายนั้นก็ได้”

Mark กล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับนักลงทุนหลักรายหนึ่งที่สามารถเขียนเช็คมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ได้ เช่นเดียวกับนักลงทุนอีกสองคนที่ “แสดงความสนใจ” และสามารถเขียนเช็คได้สูงถึง 50 ล้านดอลลาร์

Mark ยังได้เตือนว่าในขณะที่ Morgan Creek ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อกอบกู้การลงทุนใน BlockFi กลับคืนมาโอกาสสำเร็จนั้นยังเป็นอะไรที่ดูห่างไกลอยู่