<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson โต้สภาคองเกรส ! Crypto และ Blockchain มีกรณีการใช้งานจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano (ADA) กำลังแนะนำสภาคองเกรส โดยให้รายละเอียดเกี่ยวกับกรณีการใช้งานของสินทรัพย์ดิจิทัลในโลกแห่งความเป็นจริง

ในคำให้การต่อสภาคองเกรสในหัวข้อ ‘การควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล’ Hoskinson กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อคเชนสามารถช่วยให้เศรษฐกิจเติบโตได้ ด้วยคุณลักษณะของการกระจายอำนาจและการเปิดให้ทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึงเครือข่ายและ ข้อมูลได้อย่างอิสระ

“บัญชีแยกประเภทแบบกระจาย (เช่น บล็อคเชน) สามารถจัดเก็บข้อมูลที่ต้องการความโปร่งใส, ตรวจสอบได้, มีการประทับเวลาและจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ  กระบวนการนี้ช่วยให้บันทึกข้อมูลทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีความน่าเชื่อถือและสามารถกำหนดตั้งค่าได้ (programmable)

เช่นเดียวกับสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ บล็อคเชนสาธารณะมีการกระจายอำนาจภายในและเปิดให้ทุกคนมีสิทธิ์ในการเข้าถึง ยกตัวอย่างเช่น ผมปลูกหญ้าแห้งในฟาร์มของผมที่โคโลราโด ผมไม่ได้ขออนุญาตปลูกและเก็บเกี่ยวหญ้าแห้งของผม และตอนนี้ผมก็ได้เป็นสมาชิกของตลาดโลกที่ไม่หยุดนิ่ง มันเป็นตลาดแบบไดนามิกที่มีกฏเกณฑ์ข้อบังคับและการควบคุมในตลาดเหล่านี้ทั้งหมด เราไม่จำเป็นต้องมีหน่วยงานด้านหญ้าแห้งแบบรวมศูนย์เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดนี้จะทำงานได้ดี

“เรื่องไร้สาระดังกล่าวควรสงวนไว้สำหรับนักวางแผนส่วนกลางของสหภาพโซเวียตในยุคเศรษฐกิจเก่า ไม่ใช่เศรษฐกิจสมัยนี้ โครงการบล็อคเชนที่ดำเนินการและกำลังรวบรวม decentralized ethos อยู่จะล้มเหลวภายใต้โครงสร้างการกำกับดูแลที่เข้มงวดและเก่าล้าสมัย”

Hoskinson ยังกล่าวglib,อีกว่า การเปลี่ยนแปลงระบบลอจิสติกส์ของธุรกิจขนาดใหญ่เป็นดิจิทัลจะช่วยให้องค์กรมีความเป็นระเบียบและโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งง่ายต่อการวิถีทำงานของหน่วยงานกำกับดูแล

“ในฐานะเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ ผมต้องจัดการกับสิทธิการใช้น้ำ, สัญญาเช่าพื้นที่กินหญ้า, เจ้าหน้าที่ที่ดินสาธารณะ และข้อตกลง, พันธสัญญา และเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจอื่นๆ อีกมากมาย

การจัดการและการกำกับดูแลกิจกรรมเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกแปลงเปลี่ยนเป็นดิจิทัล และไม่มีการจัดสรรในลักษณะที่จะให้คุณค่าแก่ผู้กำหนดนโยบาย หน่วยงานกำกับดูแล และนักวิจัย เมื่อกิจกรรมเหล่านี้ถูกดำเนินการและจัดการ ข้อมูลที่ได้รับจะถูกแบ่งปันบนบล็อคเชน สิ่งเหล่านี้จะโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้”

Hoskinson กล่าวว่า IOHK ทีมนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรเจกต์ Cardano กำลังร่วมมือกับรัฐบาลเอธิโอเปียเพื่อสร้างข้อมูลประจำตัวดิจิทัลบนบล็อคเชนและบันทึกข้อมูลทางวิชาการสำหรับนักเรียนและครู ซึ่งจะช่วยติดตามความสำเร็จและข้อมูลประจำตัวของพวกเขา

“[เรากำลัง] ทำงานร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการของเอธิโอเปียเพื่อสร้างเอกลักษณ์ดิจิทัลขึ้นบนบล็อคเชนและข้อมูลรับรองทางวิชาการที่ตรวจสอบได้สำหรับนักเรียนและครู 5 ล้านคนในประเทศ

เป้าหมายของโครงการที่สำคัญนี้คือ การเปิดใช้งานการกำหนดนโยบายที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้พิสูจน์ความสำเร็จทางการศึกษาทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยและตลาดงานควบคู่ไปพร้อมกัน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากการฉ้อโกง”

Hoskinson ยังกล่าวอีกว่า บริษัทของเขากำลังช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางเข้าถึงบริการสินเชื่อที่พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงได้

“ด้วยผลิตภัณฑ์ที่จะเข้ามาช่วยขจัดความขัดแย้งระหว่างสภาพคล่องของ crypto และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในโลกแห่งความเป็นจริง สิ่งนี้จะช่วยจัดการกับช่องว่างทางการเงินในเคนย่าและกาน่าเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ถูกกว่า IOG ได้ร่วมมือกับ Pezesha Africa Limited เพื่ออำนวยความสะดวกในมอบสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) และขนาดกลางที่กำลังมองหาเงินกู้ระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยเป้าหมายคือการสร้างเครื่องมือง่ายๆ ที่ปราศจากตัวกลางและขั้นตอนที่ซับซ้อน ซึ่งช่วยให้ปล่อยสินเชื่อได้อย่างราบรื่น”