<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธาน ก.ล.ต. สหรัฐฯ  กล่าวว่า Bitcoin เป็น Crypto เพียงสกุลเดียวที่เขาถือว่าเป็น ‘สินค้าโภคภัณฑ์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC เมื่อวันจันทร์ Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) กล่าวว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลเพียงสกุลเดียวที่เขาถือว่าเป็น “สินค้าโภคภัณฑ์” มากกว่าที่จะมองเป็น “หลักทรัพย์”

การอภิปรายว่า สกุลเงินดิจิทัลใดควรถูกจัดประเภทให้เป็นสินค้าโภคภัณฑ์มากกว่าหลักทรัพย์นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อกฏระเบียบ Crypto ในวงกว้าง เนื่องจากเครื่องมือทางการเงินใดที่ถูกจัดประเภทให้เป็นหลักทรัพย์นั้นจะสามารถขายเปิดให้กับสาธารณะได้ตามกฎหมาย ถ้าหากผู้ออกหลักทรัพย์ลงทะเบียนกับ SEC และปฏิบัติตามกฏของการเปิดเผยข้อมูลอย่างเข้มงวด

“โทเค็นจำนวนมากเหล่านี้…คือการลงทุนที่ประชาชนคาดหวังว่าจะได้รับผลตอบแทนเช่นเดียวกับที่ พวกเขาลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินอื่น ๆ ที่พวกเราเรียกว่าหลักทรัพย์” Gensler กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Squawk Box “สินทรัพย์ทางการเงินจำนวนมากเหล่านี้ ยังคงเข้าข่ายมีคุณลักษณะเป็นหลักทรัพย์” และดังนั้นพวกมันจึงควรอยู่ภายใต้เขตอำนาจของ ก.ล.ต.

“บางคนชื่นชอบใน Bitcoin และมันเป็นสกุลเงินเดียวที่ผม, คนรุ่นก่อนหน้าผมและคนอื่น ๆ พูดได้ว่ามันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์” เขากล่าวเสริม นี่ถือเป็นการพูดบอกใบ้เป็นนัย ๆ แล้วว่า Bitcoin อาจดีกว่าอยู่ภายใต้การตรวจสอบกฎระเบียบของ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) อย่างไรก็ตาม Gensler ยันยืนอย่างชัดเจนแล้ว่า เขาไม่ถือว่า cryptocurrency ตัวอื่น ๆ เป็นสินค้าโภคภัณฑ์

Gensler กล่าวต่อไปว่า “ประเทศนี้มีหน่วยงานกำกับดูแลที่ยอดเยี่ยมสองแห่ง” (SEC และ CFTC) โดยเขากล่าวเสริมด้วยว่า หน่วยงานกำกับดูแลทั้งสองมีความสามารถในการทำงานร่วmarketwatchมกันเพื่อนำความเป็นยุติธรรม ความโปร่งใส และการปกป้องนักลงทุนมาสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่มา : marketwatch