<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงรอ ! แตะ 20,000 ดอลลาร์ นักลงทุนจับตาดูการประชุมของประธาน Fed คืนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาย่ำที่ระดับ 20,000 ดอลลาร์อีกครั้งในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย หากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ โดยนักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งนาย Jerome Powell มีกำหนดขึ้นเวทีสัมมนาของธนาคารกลางยุโรป ในวันนี้ตามเวลา 2 ทุ่มประเทศไทย

บรรยากาศในฝั่งตลาดหุ้นสหรัฐฯ วันนี้ พลิกกลับมาอยู่ในแดนลบอีกครั้ง ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวหนักหรือถดถอย จากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของเฟด 

ซึ่งสะท้อนผ่านดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (Conference Board Consumer Confidence) ในเดือนมิถุนายน ที่ดิ่งร่วงลดลงมาแตะที่ระดับ 98.7 จุด แย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 100 จุด และนับเป็นจุดต่ำสุดตั้งแต่ต้นปี 2021 

การที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 80 บ่งชี้ถึงการคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ รวมทั้งมีความเสี่ยงสูงขึ้นที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอยในช่วงสิ้นปี

ความกังวลดังกล่าวทำให้ นักเทรดในตลาดเดินหน้าเทขายสินทรัพย์เสี่ยงกันอย่างไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มเทคฯ อย่าง Amazon -5.1%, Meta (Facebook) -5.2%, Tesla -5.0% กดดันให้ ดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ดิ่งลงกว่า -2.98% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาด -2.01% ไม่วายกระทบมาถึง Bitcoin ที่ลดลง -3.23% ในวันนี้

ในขณะที่ฝั่งดัชนีค่าเงินดอลลาร์ ที่มักเป็นตัวบ่งบอกถึงความสัมพันธ์แบบผกผันกับราคา Bitcoin เริ่มแข็งค่ามากขึ้น โดยล่าสุดดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY Index) ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องสู่ระดับ 104.5 จุด  ส่อแว่วไม่ดีที่ราคา Bitcoin นั้นอาจร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์

โดยสรุปแล้วในวันนี้ บรรกาศในฝั่งตลาดคริปโตยังคงรอจับตาดูถ้อยแถลงของประธานเฟดในงานสัมมนา ECB Forum in Sintra เพื่อประเมินมุมมองของเฟดที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางความกังวลแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัวหนักหรือถดถอย และลุ้นการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของเฟดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต