<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 อันดับโปรเจกต์เหรียญ AI ที่น่าจับตามองในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ซอฟต์แวร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลและได้รับพัฒนาจาก OpenAI อย่าง ChatGPT กลายเป็นสิ่งที่พิสูจน์แล้วว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) สามารถปฏิวัติวิธีจัดการกับข้อมูลได้อย่างไร แต่เหตุผลส่วนหนึ่งที่ AI ได้รับความสนใจนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะความสามารถในการช่วยแก้ปัญหาที่ซับซ้อนด้วยวิธีที่แปลกใหม่ และสะสางงานทั่วไปได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ใช้งานตัดสินใจได้ดีขึ้น โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าที่มนุษย์เคยทำได้

การที่ AI กำลังถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็ยิ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจและบุคคลต่าง ๆ เติบโตขึ้นเท่านั้น ทั้งนี้เมื่อรวม AI เข้ากับเทคโนโลยี บล็อกเชน ศักยภาพใหม่ ๆ ก็ใกล้เข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์รูปแบบข้อมูลบล็อกเชนและตรวจจับกิจกรรมที่น่าสงสัย ซึ่งจะช่วยลดการฉ้อโกงและการฟอกเงิน

ในทางเดียวกัน การใช้ AI ใน smart contracts ทำให้มั่นใจได้ว่าการทำธุรกรรมเป็นไปตามกฎที่กำหนดไว้ล่วงหน้า และ AI ยังสามารถวิเคราะห์เพื่อคาดการณ์แนวโน้มและราคาของตลาด Crypto ได้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย ดังนั้นมาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลยว่าบล็อกเชนและ Crypto รวมกับ AI ได้อย่างไร

AI Crypto แตกต่างจาก Crypto Coins อย่างไร?

AI crypto มีความแตกต่างจากเหรียญ Crypto แบบอื่น ๆ ในหลาย ๆ ด้าน โดยประโยชน์หลัก ๆ คือ AI crypto มักจะมีแพลตฟอร์ม AI ในตัวที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างและใช้แอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย AI ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถพัฒนาและใช้อัลกอริทึมขั้นสูงเพื่อตัดสินใจลงทุนได้ดีขึ้น จัดการสินทรัพย์ Crypto ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติ

เนื่องจากเหรียญ AI crypto ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน จึงมีความเสี่ยงน้อยที่จะถูกโจมตีเครือข่าย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ AI crypto ในตลาดและเครือข่ายแบบ decentralized ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ซื้อและขายเหรียญได้โดยตรงบนบล็อกเชนโดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม นอกจากนี้ยังมีระบบพิเศษที่ให้รางวัลแก่ผู้ใช้สำหรับการมีส่วนร่วมในเครือข่ายด้วย

ในขณะที่เหรียญ AI crypto ค่อนข้างเป็นเหรียญรูปแบบใหม่สำหรับโลกแห่งการเทรด แต่ขณะนี้เหรียญดังกล่าวก็กำลังได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างรวดเร็ว โดย bybit ได้เผยแพร่ 5 รายชื่อเหรียญ AI crypto ที่น่าจับตามองไว้ดังต่อไปนี้

Ocean Protocol (OCEAN)

Ocean เป็นโปรโตคอลโอเพ่นซอร์สที่ช่วยให้บุคคลและธุรกิจสามารถแลกเปลี่ยนและสร้างรายได้จากข้อมูล นอกจากนี้ยังให้บริการตามข้อมูลด้วยการช่วยให้ทั้งลูกค้าและผู้ขายสามารถทำธุรกรรมได้อย่างง่ายดาย

ขณะเดียวกัน Ocean Protocol ก็มีความปลอดภัยและมีความโปร่งใสในการสร้าง จัดเก็บ และจัดการบริการตามข้อมูล และยังช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติมากมาย

Ocean Protocol ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างปลอดภัยจากหลายแหล่ง รวมถึงที่เก็บข้อมูลสาธารณะและส่วนตัว นอกจากนี้ยังเป็นตลาดสำหรับเจ้าของข้อมูลและผู้ซื้อในการซื้อ ขาย หรือแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ข้อมูลอย่างปลอดภัย

Ocean Protocol มีเครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่และสร้างแบบจำลองการคาดการณ์ อีกทั้งโปรโตคอลยังได้รับการออกแบบมาเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้สามารถควบคุมได้ว่าใครบ้างที่สามารถเข้าถึงข้อมูลของตนได้ ในขณะที่ผู้ใช้ยังคงได้รับประโยชน์จากข้อมูลนั้น

  • ราคาเหรียญ OCEAN: 0.28 ดอลลาร์
  • All-time High (ATH): 1.93 ดอลลาร์
  • All-time Low (ATL): 0.0128 ดอลลาร์
  • OCEAN ROI เมื่อซื้อ ณ วันที่เปิดตัว: +742.31%

Fetch.ai (FET)

Fetch.ai เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบเปิด ซึ่งใช้ AI แบบ decentralized ซึ่งช่วยให้การเติบโตและการพัฒนาของเศรษฐกิจดิจิทัลนั้นดำเนินไปโดยมนุษย์มีส่วนร่วมได้อย่างจำกัด

Fetch.ai มีฟีเจอร์ของ agents ข้อมูล บริการ และสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ decentralized ที่สามารถโต้ตอบกันเพื่อค้นหา เจรจา และดำเนินการบริการ ทั้งนี้เหรียญประจำเครือข่ายอย่าง FET คือสิ่งจูงใจสำหรับผู้เข้าร่วมเครือข่าย โดยจะอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรม และให้รางวัลแก่นักขุดสำหรับการตรวจสอบบล็อกใหม่บนบล็อกเชน

แพลตฟอร์มนี้ยังให้เครื่องมือแก่นักพัฒนาในการสร้าง autonomous agents ที่สามารถโต้ตอบกับเครือข่ายได้ ด้วยเหตุนี้ Fetch.ai จึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของบ้านอัจฉริยะ (smart homes) ซัพพลายเชน การขนส่ง และภาคส่วนอื่น ๆ ได้

  • ราคาเหรียญ FET: 0.26 ดอลลาร์
  • All-time High (ATH): 1.19 ดอลลาร์
  • All-time Low (ATL): 0.00827 ดอลลาร์
  • FET ROI เมื่อซื้อ ณ วันที่เปิดตัว: +217.01%

SingularityNET (AGIX)

SingularityNET เป็นโปรโตคอลโอเพ่นซอร์สและการรวบรวม smart contracts สำหรับเครือข่าย decentralized ของบริการ AI ที่ประสานงานกัน เพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างรายได้จากบริการ AI บนเครือข่าย โดยใช้บล็อกเชน Ethereum และสิ่งจูงใจที่เป็นเหรียญ AGIX เพื่อประสานงานกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

SingularityNET ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชัน AI ที่โต้ตอบกับแอปพลิเคชันเครือข่ายอื่น ๆ ดังนั้นสภาพแวดล้อมที่ทำงานร่วมกันนี้จะสร้างตลาดที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งนักพัฒนาสามารถค้นหา ซื้อ หรือขายบริการ AI ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ SingularityNET ยังมีการเข้าถึงอัลกอริธึม AI และแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสร้างแอปพลิเคชันที่ใช้ประโยชน์จากศักยภาพของ machine learning ได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน SingularityNET ยังช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนาระบบ multi-agent ที่ซับซ้อนด้วยวิธีที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

  • ราคาเหรียญ AGIX: 0.20 ดอลลาร์
  • All-time High (ATH): 1.86 ดอลลาร์
  • All-time Low (ATL): 0.007497 ดอลลาร์
  • AGIX ROI เมื่อซื้อ ณ วันที่เปิดตัว: +90.40%

DeepBrain Chain (DBC)

DeepBrain Chain เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูงที่สามารถปรับขนาดได้อย่างไม่จำกัด โดยใช้แพลตฟอร์มการประมวลผล AI ที่สร้างขึ้นบนบล็อกเชน ซึ่งช่วยให้สามารถใช้ความสามารถ AI ได้อย่างปลอดภัย เป็นส่วนตัว และมีความคุ้มค่า

แพลตฟอร์มดังกล่าวช่วยให้นักพัฒนา AI สามารถเช่าพลังการประมวลผลจากผู้ใช้รายอื่นบนเครือข่ายและชำระเงินด้วยเหรียญ DBC ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนในการใช้งานแอปพลิเคชัน AI ได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ DeepBrain Chain ยังมีเลเยอร์ความเป็นส่วนตัวเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครสามารถแบ่งปันข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยบริษัทขนาดใหญ่มักใช้ DeepBrain Chain เพื่อพัฒนาเกมบนคลาวด์ การจำลอง semiconductor และเวชภัณฑ์

  • ราคาเหรียญ DBC: 0.002881 ดอลลาร์
  • All-time High (ATH): 0.6587 ดอลลาร์
  • All-time Low (ATL): 0.0003536 ดอลลาร์
  • DBC ROI เมื่อซื้อ ณ วันที่เปิดตัว: -96.25%

Numeraire (NMR)

Numerai เป็นซอฟต์แวร์ช่วยจัดการพอร์ตของกองทุนเฮดจ์ฟันด์และแพลตฟอร์มการซื้อขาย โดนประโยชน์หลัก ๆ ของ Numerai คือ ช่วยให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์และสถาบันการเงินอื่น ๆ สามารถเข้าถึงกลยุทธ์การซื้อขายที่ซับซ้อนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องจ้างบุคลากรที่เชี่ยวชาญ

เหรียญของเครือข่ายเรียกว่า Numeraire (NMR) ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระค่าบริการได้โดยตรงบนแพลตฟอร์ม และเป็นสิ่งที่สร้างแรงจูงใจให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมบนเครือข่าย โดยเหรียญ NMR สร้างขึ้นบนบล็อกเชน Ethereum และจะใช้เพื่อเป็นรางวัลแก่เทรดเดอร์ที่คาดการณ์การเคลื่อนไหวของตลาดได้อย่างถูกต้อง

Numerai มีแอปพลิเคชันสำหรับนักเทรด 2 แอปด้วยกัน คือ

Numerai Tournaments: เป็นทัวร์นาเมนต์รายสัปดาห์ที่อนุญาตให้ทุกคนคาดการณ์การเคลื่อนไหวของตลาด โดยผู้ที่คาดการณ์ได้อย่างถูกต้องจะได้รับรางวัลเป็นเหรียญ NMR

Signal Competition: มีลักษณะเหมือน Numerai Tournaments โดยจะให้รางวัลแก่ผู้เข้าร่วมด้วยเหรียญ NMR ถ้าหากสามารถทำนายการเคลื่อนไหวของตลาดโดยใช้ indicator พื้นฐานหรือทางเทคนิคได้สำเร็จ

  • ราคาเหรียญ NMR: 16.14 ดอลลาร์
  • All-time High (ATH): 168.49 ดอลลาร์
  • All-time Low (ATL): 1.93 ดอลลาร์
  • NMR ROI เมื่อซื้อ ณ วันที่เปิดตัว: -53.06%

มูลค่าของ AI crypto  มีศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก แต่ก็มีโอกาสขาดทุนได้เช่นกัน เหมือนกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ นอกจากนี้โมเดลการซื้อขายนั้นมักจะซับซ้อนกว่าการลงทุนในหุ้นด้วย

อัลกอริทึม AI มีการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ และการใช้ AI และเทคโนโลยีบล็อกเชนยังช่วยให้ปลอดภัยจากแฮ็กเกอร์ได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะลงทุนใน AI crypto หรือเหรียญ Crypto โดยทั่วไป สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาข้อมูล และพิจารณาความเสี่ยงทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้นกับการลงทุน

คริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: learn.bybit