<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ออก Stablecoin รายใหม่เริ่มมองหาสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์มาค้ำประกัน สิ่งนี้บ่งบอกอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Raft แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนและ Staking Lido ETH กำลังเปิดตัวเหรียญ Stablecoin สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐตัวใหม่ที่ชื่อว่า R ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยสินทรัพย์ดิจิทัล Lido’s staked Ethereum (stETH) ผู้นำสภาพคล่องทางการเงินสำหรับการ Staking 

R Stablecoin เริ่มซื้อขายในวันจันทร์โดยใช้กลไกทั้งแบบ hard-peg และ soft-peg เพื่อรักษาราคาไว้ที่ประมาณ 1 ดอลลาร์ ตามเอกสารของโปรโตคอล โดยการตรึงมูลค่าดอลลาร์นี้ไว้ขึ้นอยู่กับการเก็งกำไรเพื่อรักษาราคาให้คงที่ 

“ในขณะที่การตรึงมูลค่าออนลงก็จะอาศัยให้นักลงทุนเข้ามาซื้อเก็บจำนวนมากเพื่อหวังให้การตรึงมูลค่ากลับมาเป็นปกติในอนาคต”

ทั้งนี้ R Stablecoin ของ Raft เป็น Stablecoin ตัวแรกที่ค้ำประกันโดย Lido Staked Ethereum (stETH) ตามแถลงการณ์

ในขณะที่เหรียญ Stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดอย่าง USDT ของ Tether และ USDC ของ Circle Internet Financial ได้รับการสนับสนุนโดยสินทรัพย์ทั่วไปเช่น ตั๋วเงินคลังสหรัฐฯ 

อีกทั้ง DAI ของ MakerDAO ก็ได้รับการค้ำประกันโดยการผสมผสานระหว่างโทเคน Ethereum, Stablecoin และสินทรัพย์ในโลกแห่งความจริง เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ มีมูลค่าตลาดสะสมประมาณ 4.6 พันล้านดอลลาร์ 

แต่ทั้งนี้ในขณะเดียวกัน UST ของ Do Kwon ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากโทเค็น LUNA ของเขาก็พังทลายลงอย่างน่าทึ่งเมื่อปีที่แล้ว

ทั้ง DAI และผลิตภัณฑ์ R ใหม่นี้แตกต่างจากการทดลองที่มีค่าใช้จ่ายสูงของ Kwon เพราะแม้ว่าพวกเขาไม่ได้ถือพันธบัตรแบบเก่า แต่สินทรัพย์ของพวกเขาจะออกโดยหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้อง ในขณะที่ Kwon เป็นโทเคนของเขาเอง

หลังจากวิกฤตการธนาคารของสหรัฐฯ ในเดือนมีนาคมที่ทำให้ Stablecoin หลายตัวมีมูลค่าลดลง รวมถึง USDC ของ Circle ซึ่งเป็น Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสองตามราคาตลาด สิ่งนี้ทำให้โปรโตคอลคริปโตจำนวนมากได้มุ่งเน้นไปที่การหลีกเลี่ยงสินทรัพย์ fiat เป็นหลักประกันเพื่อป้องกันจากแรงกดดันด้านกฎระเบียบและการเปิดเผยต่อธนาคาร

อย่างไรก็ตาม Raft ช่วยให้ผู้ใช้สามารถฝาก stETH และยืมจำนวนขั้นต่ำ 3,000 ดอลลาร์ได้ซึ่งทำให้สิ่งนี้เป็นตัวเลือกการออกแบบเชิงกลยุทธ์นี้ไม่เพียงเกี่ยวกับการดึงดูดผู้เล่นรายใหญ่ขึ้นในระบบนิเวศการ Staking