<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Apple ประกาศเปิดตัวแว่นตาสุดล้ำแห่งโลกเสมือน ‘Vision Pro’ แต่เลี่ยงไม่ใช้คำว่า “Metaverse”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหล่าสาวก Metaverse เริ่มมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์อีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ทาง Apple บริษัทผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแบรนด์ชื่อดังได้ประกาศเผยเตรียมเปิดตัวชุดหูฟังที่คล้ายกับแว่น VR โดยมีชื่อเรียกว่า Vision Pro (Mixed-Reality) ซึ่งเป็นแว่นตาสุดล้ำ ที่สามารถผสานโลกจริงและโลกดิจิทัลเข้าไว้ด้วยกัน

แน่นอนว่าในช่วงที่ชุดหูฟังของ Apple เริ่มกลายเป็นกระแส เหรียญคริปโตที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse อย่าง MANA และ SAND ก็มีราคาพุ่งสูงขึ้น แต่ทว่าเมื่อมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเมื่อวาน ราคาเหรียญกลับนิ่งสงบไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ในเชิงบวก

นอกจากนี้ยังเป็นที่สังเกตว่า ภายในงาน 2023 Apple Worldwide Developers Conference  (WWDC23) เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2023 Apple ได้กล่าวถึงผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสกับโลกเสมือน อย่างไรก็ตามโลกเสมือนที่ว่านั้นกลับไม่ใช่  Metaverse แต่จะถูกเรียกว่า “Spatial computing” แทน ซึ่งนี่อาจมองได้ว่าผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ของ Apple ที่ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับ Metaverse 

และความเป็นไปได้อีกอย่างหนึ่งก็คือ Apple อาจจะเป็นผู้นำเทรนด์เทคโนโลยีใหม่เข้ามาที่แตกต่างจากเทคโนโลยีเดิม เหมือนอย่างเช่น Iphone (ระบบปฏิบัติการ iOS) ที่เป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนั้นราคาเหรียญโปรเจกต์ Metaverse เองก็นับว่าร่วงแรงกว่า 10% ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการฟ้องร้องระหว่าง SEC และ Binance ที่เกิดขึ้นล่าสุด ซึ่งการเปิดตัวแว่นของ Apple ก็ไม่อาจช่วยดึงราคาในเหรียญโปรเจกต์ Metaverse ให้กระเตื้องขึ้นมาได้