<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พาส่องพอร์ตคริปโต ! ของเอลซัลวาดอร์ หลังเฉลี่ยซื้อ Bitcoin มา 2 ปี ประเทศเป็นอย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2021 ประเทศเอลซัลวาดอร์ได้สร้างกระแสฮือฮาไปทั่วทั้งอุตสาหกรรมคริปโต หลังจากได้ประกาศร่างกฎหมายทำให้ Bitcoin กลายเป็นสกุลเงินที่สามารถใช้ชำระเงินได้อย่างถูกต้องกฎหมายในประเทศ และนับตั้งแต่เป็นต้นนั้นมา เอลซัลวาดอร์ก็ได้ให้การสนับสนุนกรณีการใช้งาน รวมถึงเข้าลงทุนกับ BTC อย่างต่อเนื่อง

เอลซัลวาดอร์เชื่อมั่นใน Bitcoin

ไม่นานหลังจากที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ได้ผ่านร่างกฎหมายและทำให้ Bitcoin เป็นสกุลทางเลือกในเอลซัลวาดอร์ ประเทศก็เริ่มซื้อ BTC ในปริมาณมาก โดยครั้งแรกประเทศได้เข้าซื้อ Bitcoin เป็นจำนวนทั้งหมด 400 BTC  คิดเป็นเงินมูลค่า 18.72 ล้านดอลลาร์ โดยมีราคาเฉลี่ยในแต่ละ BTC อยู่ที่ 46,811 ดอลลาร์ในวันที่ 6 กันยายน 2021 หนึ่งวันก่อนที่ BTC จะถูกกฎหมายอย่างเป็นทางการในเอลซัลวาดอร์

หลายเดือนต่อมาเอลซัลวาดอร์ภายใต้การนำของ Nayib Bukele ได้ตัดสินใจลงทุนใน Bitcoin อีกครั้ง โดยเพิ่มเงินลงทุนขเป็นสองเท่า และไม่สนใจคำเตือนจากสถาบันการเงินทั่วโลก รวมถึงกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ได้ออกมาเตือนให้หยุดซื้อ BTC

การซื้อครั้งถัดมาเกิดขึ้นในวันที่ 7 กันยายน 2022 โดยมีการเข้าซื้อ Bitcoin เพิ่มอีกเป็นจำนวน 150 BTC คิดเป็นมูลค่าราว 6.9 ล้านดอลลาร์ และแน่นอนว่าต่อมาเอลซัลวาดอร์ก็ยังคงเฉลี่ยซื้อ BTC เพิ่มอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งจำนวน BTC ทั้งหมดที่เอลซัลวาดอร์ถืออยู่ในปัจจุบันมีจำนวนทั้งหมดอยู่ที่ 2,381 BTC โดยมีการซื้อครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2022 ด้วยการซื้อ Bitcoin เพิ่ม 80 BTC ที่ราคาเฉลี่ย 19,000 ดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าราว 1.52 ล้านดอลลาร์ ในเวลานั้น

อย่างไรก็ตาม การ DCA ของเอลซัลวาดอร์ก็ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ตลาดคริปโตดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย เพราะจนถึงปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ได้ใช้เงินไปแล้วทั้งสิ้นมูลค่ารวมกว่า 103,233,360 ดอลลาร์สำหรับการเซื้อ BTC นับตั้งแต่ปี 2021 โดยมีราคาต้นทุนเฉลี่ยซื้ออยู่ที่  43,357 ดอลลาร์ต่อหนึ่ง BTC และหากคิดคำนวณจากเรทราคาปัจจุบันของ BTC จะทำให้เราทราบได้ว่า Bitcoin ที่เอลซัลวาดอร์ถืออยู่นั้นมีมูลค่าทั้งหมดประมาณ 61.3 ล้านดอลลาร์ หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ในขณะนี้เอลซัลวาดอร์กำลังขาดทุน 40 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนใน BTC

ที่มา : bitcoinist