<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

DOJ ตั้งข้อหาชาวรัสเซีย 2 รายที่แฮก Bitcoin จาก Mt. Gox จนทำให้กระดานเทรดล้มละลายในที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alexey Bilyuchenko และ Aleksandr Verner ถูกตั้งข้อหาฟอกเงินที่เกี่ยวข้องกับการแฮ็ก Mt. Gox

ข้อกล่าวหาของสหรัฐต่อชาวรัสเซียสองคนที่เชื่อมโยงกับการแฮ็กของ Mt. Gox ในปี 2011 ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในขณะนั้น

กระทรวงยุติธรรมตั้งชื่อ Alexey Bilyuchenko และ Aleksandr Verner ว่าสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน นอกจากนี้ Bilyuchenko ยังถูกตั้งข้อหาในการสอบสวนอีกครั้งจาก Northern District of California ซึ่งกล่าวหาว่า Bilyuchenko ทำงานร่วมกับ Alexander Vinnik 

อีกทั้ง Bilyuchenko ถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงินเพิ่มเติม รวมถึงการดำเนินธุรกิจให้บริการทางการเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต 

Kenneth Polite ผู้ช่วยอัยการสูงสุดกล่าวว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวถือเป็น “เหตุการณ์สำคัญ” ในการสืบสวนคดีที่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีเป็นอย่างมาก

“ตามที่ถูกกล่าวหาในคำฟ้อง เริ่มต้นในปี 2011 Bilyuchenko และ Verner ได้ขโมย cryptocurrency จำนวนมหาศาลจาก Mt. Gox ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กระดานเทรดล้มละลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” 

การแฮก Mt. Gox ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนกันยายน 2011 และดำเนินไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2014 ส่งผลให้กระดานเทรดสูญเสีย Bitcoin ประมาณ 647,000 BTC พร้อมทำให้ Bitcoin จำนวนมหาศาลหายไปอย่างไร้ร่องอยเป็นระยะเวลานานหลายปี

Bilyuchenko และ Verner รวมถึงผู้ร่วมสมรู้ร่วมคิดเพิ่มเติมที่ไม่มีชื่ออยู่เบื้องหลังการขโมยจาก Mt. Gox อัยการกล่าว

“ตามเอกสารของศาลที่เปิดเผยในเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก (SDNY) Bilyuchenko, Verner และผู้สมรู้ร่วมคิดของพวกเขาถูกกล่าวหาว่าเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ที่ถือกระเป๋าเงินดิจิตอลสำหรับ Mt. Gox โดยไม่ได้รับอนุญาต” 

อัยการกล่าวว่าระหว่างเดือนมีนาคม 2012 ถึงเมษายน 2013 โบรกเกอร์ Bitcoin ในนิวยอร์กถูกกล่าวหาว่าโอนเงินมากกว่า 6.6 ล้านดอลลาร์ไปยังบัญชีธนาคารต่างประเทศที่ควบคุมโดย Bilyuchenko, Verner และผู้สมรู้ร่วมคิดของพวกเขา

“นายหน้า Bitcoin ในนิวยอร์กถูกกล่าวหาว่าได้รับเครดิตในกระดานเทรดคริปโตจาก Bilyuchenko, Verner และผู้สมรู้ร่วมคิดของพวกเขา อีกทั้งยังถูกกล่าวหาว่าฟอกเงินมากกว่า 300,000 Bitcoin ที่ถูกขโมยจาก Mt. Gox” 

อย่างไรก็ตาม Vinnik ถูกตั้งข้อหาในข้อหา 21 กระทงในปี 2017 หลังจากที่เขาได้ฟอกเงินผ่าน Bitcoin กว่า 4 พันล้านดอลลาร์ก่อนที่ในสิงหาคมปีที่แล้วเขาจะถูกส่งตัวไปสหรัฐอเมริกาเพื่อรับข้อกล่าวหาทั้งหมด