<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยเหมือนถูกหวย ! นักขุดสาย Solo รายหนึ่งขุดพบบล็อก รับแจ็กพอตมูลค่ารวมกว่า 5.5 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงประมาณสามสัปดาห์ก่อน มีรายงานว่าพบนักขุดปริศนารายหนึ่งที่สามารถขุดเจอบล็อกมากกว่า 10 บล็อก และได้รับรางวัลกว่า 65 BTC รวมเป็นมูลค่า 1.7 ล้านดอลลาร์ หรือเรียกได้ว่าเขาได้เงินไปประมาณ 59 ล้านบาทในช่วงเวลาสั้น ๆ แม้ว่าตัวตนของเขาจะยังคงเป็นปริศนาอยู่จนถึงทุกวันนี้ก็ตาม

และล่าสุดในวันนี้ ก็ดูเหมือนจะมีนักขุด Bitcoin สาย Solo อีกรายที่ขุดพบบล็อกรับรางวัลก้อนโตมูลค่า 6 BTC มูลค่า 160,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 5.5 ล้านบาท

นักขุดรายย่อยรายนี้สามารถขุดเจอบล็อกที่ 275 บน Bitcoin blockchain ผ่านแพลตฟอร์มของ Solo CKPool   ซึ่งตามปกติแล้ว บล็อกนี้ถือเป็นบล็อกที่จะต้องใช้เวลาหลายปีในการดำเนินการแก้ไขสมการ แต่นักขุดรายนี้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้เขาจะมีพลังการประมวลเพียงเล็กน้อย ก็สามารถขุดพบบล็อก Bitcoin ได้เช่นกัน 

Con Kolivas ผู้ดูแล Ck Pool ชี้ให้เห็นว่านักขุดสาย Solo จะต้องเวลาโดยเฉลี่ย 450 ปี (beating 1:5,500 odds) ถึงจะสามารถแก้บล็อกที่ 275 ของ Bitcoin blockchain ได้สำเร็จ ซึ่งระยะเวลาดังกล่าวคือ เวลาที่เร็วที่สุดเท่าที่นักขุดคนหนึ่งจะสามารถทำได้

เป็นที่รู้กันดีว่าถ้ายิ่งนักขุดมีเครื่องขุดมากเท่าไร ก็จะยิ่งมีโอกาสในการรับรางวัลจากการขุดเจอบล็อกมากขึ้น แต่จากข้อมูลของ Kolivas พบว่านักขุดรายสาย Solo รายนี้มีพลังงานประมวลผลขุดเพียงแค่ 17 Terahashes ต่อวินาที (TH/s) เท่านั้นและเป็นไปได้ว่าเขาอาจจะใช้เครื่องขุด Antminer S9 Bitmain เพียงแค่ตัวเดียว ในการขุด

ทั้งนี้เครื่อง Bitmain Antminer รุ่น S9 เป็นเครื่องขุดที่เปิดตัวในปี 2017 ในขณะที่รุ่นล่าสุดคือ Antminer S19XP ที่เพิ่งเปิดตัวไปในปี 2022

ที่มา : decrypt