<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดคริปโตพาเทียบ ! เหตุการณ์ล่มสลายของหุ้น STARK ทำทรงเดียวกับ LUNA

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีนี้ หุ้น STARK ปิดตลาดมาด้วยราคา 2.38 บาทต่อหุ้น แต่ในวันที่ 16 มิถุนายน หุ้น STARK กลับมีราคาปิดตลาดอยู่ที่ 0.08 บาทต่อหุ้น ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่ปรับลดลงกว่า 96% จากระดับราคาเมื่อช่วงต้นปี 2566 และหลังจากผ่านมาได้เพียง 3 วัน หุ้น STARK ก็ปิดที่ราคา 0.05 บาทต่อหุ้น หรือเรียกได้ว่าราคาร่วงจากเมื่อช่วงต้นปีนี้กว่า 98% 

จากสถานการณ์ดังกล่าว ในตอนนี้นักลงทุนทุกคนคงได้เห็นกันแล้วว่าสาเหตุที่ราคาหุ้น STARK ร่วงดิ่งอย่างรุนแรง มาจากการที่บริษัทมียอดขายที่ผิดปกติ ลักษณะการจ่ายเงินที่ไม่ปกติ การปลอมแปลงชื่อผู้จ่ายเงิน ฯลฯ หรือเรียกได้ว่าบริษัทดังกล่าวมีการตกแต่งบัญชีอย่างหนักเลยทีเดียว

ในขณะนี้ นักลงทุน Crypto หลายคนต่างคาดการณ์กันว่าจุดจบของเรื่องราวหุ้น STARK อาจไม่ต่างจาก LUNA เหรียญ Crypto ที่ราคาร่วงจาก 2,300 บาท จนเหลือไม่ถึง 1 สตางค์เมื่อช่วงปี 2022 ดังนั้นหลังจากนี้อีกไม่นานนักลงทุนหลายคนอาจแห่เข้าไปช้อนซื้อหุ้น STARK เช่นเดียวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเหรียญ LUNA ก็เป็นได้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2022 เหรียญ LUNA หลายล้านล้านเหรียญต้องประสบกับจุดจบอันน่าเศร้า หลังจากที่เหรียญ UST หลุด peg ในอัตราส่วน 1:1 จากเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเหรียญ UST คือเหรียญ Algorithmic Stablecoin ที่ไม่ใช้เงิน Fiat เป็นเงินทุนสำรอง แต่ใช้ LUNA กับ Bitcoin เป็นเงินทุนสำรองแทน

อย่างไรก็ตามหลังจากราคา Bitcoin ร่วงดิ่งควบคู่ไปพร้อมกับเหรียญ LUNA ก็ทำให้มูลค่าเงินทุนสำรองของ UST ร่วงดิ่งลงอย่างกะทันหัน ซึ่งสิ่งนี้ก็ทำให้มูลค่าของ UST ร่วงหลุด Peg ที่ 1 ดอลลาร์ตามมาทันที อีกทั้งผลกระทบดังกล่าวยังลุกลามไปถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนจนทำไปสู่การแห่ขายเหรียญ LUNA และทำให้ราคา LUNA ร่วงดิ่งจากระดับ 70 ดอลลาร์ลงมาอยู่ที่ 0.00001 ดอลลาร์ ซึ่งราคาดังกล่าวถือเป็นมูลค่าที่ลดลงกว่า 99% ไม่ต่างอะไรกับราคาของหุ้น STARK ในขณะนี้