<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นายอาร์ม Youtuber สาย IT ลั่น ! AI เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกใบนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน นายอาร์ม เจ้าชายวงการ IT ของไทย ได้พูดถึง AI หลังจากเทคโนโลยีนี้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดนับจากการเปิดตัว ChatGPT เป็นต้นมา

นายอาร์มมองว่า AI เป็นสิ่งที่จะเข้ามาปฏิวัติโลกใบนี้อย่างแท้จริง เช่นเดียวกับเทคโนโลยีเปลี่ยนชีวิตต่าง ๆ เช่น เครื่องพิมพ์ อินเทอร์เน็ต และสมาร์ทโฟน โดยในขณะนี้ เมื่อดูตามกราฟ Sigmoid function ที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาของสิ่งต่าง ๆ ในปัจจุบันจะพบว่า โลกอยู่ในจุดที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงที่เทคโนโลยีคงที่ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ความน่ากลัวของ AI ในขณะนี้คือ การที่ผู้ใช้งานไม่สามารถรู้ได้ว่า AI ต่าง ๆ มีวิธีการประมวลผลจากการฝึกด้วยวิธีไหน เช่นเดียวกับวิธีการทำงานของสมองมนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลเสียหาก AI ถูกสอนให้ทำเรื่องไม่ดี เช่น การ Scam เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ AI สามารถส่งผลกระทบต่อคนบนโลกได้เป็นวงกว้าง จึงเกิดข้อถกเถียงที่ว่า มนุษย์ควรสร้างกฎหมายควบคุม AI หรือไม่ เช่นเดียวกับบางบริษัทที่ออกมากล่าวว่า การพัฒนา AI ควรชะลอลงเพื่อรอกฎหมายที่จะเข้ามาควบคุมในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเมื่อ OpenAI ปล่อย ChatGPT ออกมาทั้งที่เทคโนโลยียังไม่พร้อมหรือยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้บริษัทอื่น ๆ ต้องเปิดตัว AI ที่กำลังซุ่มพัฒนาออกมาด้วย เช่น Bard ของ Google เป็นต้น

ในอนาคต AI โมเดล LLM อาจถูกนำมาฝึกในด้านต่าง ๆ เพื่อสร้าง AI ที่มีความชำนาญเฉพาะทางขึ้น เช่น AI ที่ถูกฝึกให้เป็นแพทย์ เป็นต้น เพื่อนำมาช่วยเหลือการทำงานของมนุษย์

ด้านกฎหมาย นายอาร์มแสดงความคิดเห็นว่า กฎหมายที่ใช้ในการควบคุม AI อาจเป็นกฎหมายที่มีลักษณ์คล้ายกฎหมายควบคุมปืน อาวุธนิวเคลียร์ หรืออาวุธชีวภาพ ซึ่งในทางปฏิบัติ กฎหมายเหล่านี้ไม่สามารถห้ามไม่ให้ผู้ไม่ประสงค์ดีบางรายนำเครื่องมือหรือ AI ไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องได้

นายอาร์มกล่าวว่า ขณะนี้เป็นยุคเปลี่ยนผ่านเช่นเดียวกับอินเทอร์เน็ตเมื่อยี่สิบหรือสามสิบปีก่อน เราจึงควรเรียนรู้วิธีการใช้งาน AI เพื่อสร้างข้อได้เปรียบให้แก่ตัวเองในยุคที่กำลังจะมาถึง