<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวปลอมที่สร้างขึ้นโดย AI ทำให้มีข่าวลือว่อนโซเชียลว่า “Gary Gensler จะลาออกจากตำแหน่ง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวลือที่ว่า “ประธาน SEC จะลาออกจากตำแหน่ง” ทำให้เกิดไฟลุกโชนไปทั่วชุมชน Crypto บน Twitter ก่อนที่ทุกคนจะรู้ว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอมที่สร้างขึ้นด้วยฝีมือ AI

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ข่าวบนเว็บไซต์ชื่อ thecryptoalert.com ระบุว่าประธาน SEC Gary Gensler ได้ “ยื่นใบลาออกหลังจากการสอบสวนภายใน” พร้อมทั้งอ้างว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนที่เป็นผู้ดำเนินการนั้นไม่ได้เปิดเผยตัวตน

อย่างไรก็ตาม สื่อข่าว Cointelegraph ได้ใช้เครื่องมือตรวจจับ AI ที่มีชื่อว่า ZeroGPT เพื่อตรวจสอบว่าข่าวนี้เขียนขึ้นโดย AI หรือไม่ ซึ่งผลออกมาว่า 96.81% ของข้อความในข่าวดังกล่าวถูกเขียนขึ้นโดย AI

ครื่องมือตรวจจับ AI ZeroGPT พบว่า 96.81% ของข้อความนั้นสร้างโดย AI ที่มา: ZeroGPT

นอกจากนี้เว็บไซต์ thecryptoalert.com ยังดูเหมือนเป็นเว็บที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นใหม่ โดยมีโพสต์ทั้งหมดเพียง 17 โพสต์ และโพสต์แรกก็คือโพสต์ที่เผยแพร่เมื่อ 22 มิถุนายน ทั้งนี้บทความทั้งหมดในเว็บดังกล่าวได้คะแนนประมาณ 70% ใน ZeroGPT ดังนั้นจึงหมายความว่า บทความในเว็บนี้เขียนขึ้นด้วย AI กว่า 70% เลยทีเดียว

นอกเหนือจากข้อความจำนวนมากที่ถูกสร้างขึ้นโดย AI แล้ว แพลตฟอร์ม Wayback Machine ยังระบุด้วยว่า กรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของโดเมนของเว็บไซต์ thecryptoalert.com ได้รับการอัปเดตเมื่อเวลา 16.30 น. ของวันที่ 24 มิถุนายน

แต่ก่อนที่จะมีผู้พบความจริงว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอม บัญชี Twitter จำนวนหนึ่งก็ได้นำข่าวดังกล่าวไปโพสต์ จนกลายเป็นข่าวลือที่กระจายไปทั่ว Twitter แล้ว โดยโพสต์ที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดมาจากบัญชีชื่อ @whalechart ซึ่งมียอดเข้าชมกว่า 1.5 ล้านครั้ง ณ ช่วงเวลาที่เผยแพร่บทความ

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม Charles Gasparino นักข่าวของ Fox Business Network ได้ออกมายืนยันว่า Gary Gensler จะไม่ลาออก หลังจากมีรายงานว่าได้รับการตอบกลับจาก SEC

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีข่าวลือเรื่องการลาออกของ Gensler โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 เมษายน เคยมีข่าวลือว่า Gensler เตรียมถูก “ไล่ออก” โดยอ้างว่าเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เสนอร่างกฎหมายใหม่ชื่อว่า “SEC Stabilization Act” ต่อสภาผู้แทนราษฎร และหนึ่งในบทบัญญัติหลักคือการไล่ Gensler ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเขาเป็น “ประธานเผด็จการ”

ที่มา: cointelegraph