<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

TUSD Stablecoin ทั้งหมดจะถูกดูแลโดยเจ้าของชาวเอเชีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข่าวล่าสุดได้ระบุว่า เหรียญ TrueUSD (TUSD) ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin กำลังอยู๋ระหว่างการเปลี่ยนแปลงการดูแล โดย Twitter ของ TrueUSD ได้ออกมาทวีตว่า เหรียญ TUSD ทั้งหมดในปัจจุบันได้เริ่มเปลี่ยนการดูแลทั้งหมดไปยังบริษัท Techteryx Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในเอเชีย

Techteryx เข้ามาดูแล TrueUSD

ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคม 2020 บริษัท Techteryx ได้เป็นเจ้าของ TrueUSD แต่จ้าง Archblock ในการดูแลการดำเนินการของเหรียญ Stablecoin และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท Techeryx ระบุว่า Archblock ก็ยังคงเป็นผู้ดำเนินการของเหรียญ TUSD และมุ่งเน้นไปที่การขยาย Use cases ของเหรียญในตลาดทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน Archblock ได้โอนการดูแลแล้วเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม และหลังจากนี้บริษัท Techteryx จะเข้ามาดูแลการดำเนินการทั้งหมดของ TrueUSD อย่างเต็มรูปแบบ

การเข้ามาดูแลนี้จะรวมถึงการดูแลการขูด, การถอน, การพูดคุยกับผู้ใช้งาน, กฎระเบียบต่าง ๆ, การสำรองเงิน, และการรักษาความสัมพันธ์ด้านการธนาคารและความไว้วางใจ

ในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่าน บริษัท Archblock ยังคงให้บริการผู้ใช้ TUSD ในสหรัฐอเมริกา โดยบริษัท Techteryx จะก้าวเข้ามาพร้อมคำแนะนำที่จำเป็นและจะมีการอัปเดตเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ TUSD ได้รับความสนใจจากข่าวการเคลื่อนไหวของ Binance เกี่ยวกับเหรียญ Stablecoin

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน กระดานเทรด Binance ได้ประกาศเปิดตัวโปรโมชั่นค่าธรรมเนียม TUSD zero-maker โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน

ที่น่าสนใจก็คือ กระดานเทรด Binance ได้สร้างเหรียญ TUSD ขึ้นมามูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์บนเครือข่าย Tron และกลายเป็นผู้ถือเหรียญรายใหญ่ที่สุด

ข้อมูลจาก Etherescan แสดงให้เห็นว่า กระดานเทรด Binance ถือครอง TUSD มากกว่า 68% ของอุปทานหมุนเวียนซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.92 พันล้านดอลลาร์

ด้วย Market Cap ของเหรียญ TUSD ที่สูงถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์ทำให้ปัจจุบัน เหรียญ TrueUSD เป็น Stablecoin ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ตามข้อมูลจาก Coingecko

ตลาด Stablecoin ในปี 2023

Stablecoin ถือเป็นสิ่งสำคัญในอุตสาหกรรมคริปโต เนื่องจากมูลค่าที่คงที่ทำให้นักเทดและนักลงทุนหลบหนีจากความผันผวนของตลาดได้

ข้อมูลจาก DeFi ilLama ระุบว่ามูลค่าตลาด Stablecoin ได้ร่วงลงตลอดทั้งปี โดยร่วงลงจาก 1.38 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 1 มกราคม เหลือเพียง 1.27 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่ง 9.86% ของตลาดคริปโตทั้งหมด

ปัจจุบัน เหรียญ Tether USDT หรือ USDT ยังคงครองอันดับ 1 โดยมี Market Cap อยู่ที่ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยเหรียญ USDCoin หรือ USDC ของบริษัท Circle ที่มี Market Cap อยู่ที่ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

หลังจากมีกฎระเบียบให้ระงับการออกเหรียญ Binance USD หรือ BUSD ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้มูลค่าลดลงเหลือเพียง 3.9 พันล้านดอลลาร์ และเสียส่วนแบ่งตลาดไปกว่า 75% ร่วงลงไปอยู่ข้างหลังเหรียญ DAI Stablecoin ซึ่งในตอนนี้มี Market Cap อยู่ที่ 4.3 พันล้านดอลลาร์
Source: Newsbtc