<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อย่างโหด ! Bard AI เวอร์ชันล่าสุดมาพร้อมฟีเจอร์ “วิเคราะห์รูปภาพ” หรือ ChatGPT จะแพ้แล้ว?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Google Bard ได้รับการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดที่เพิ่มเข้ามาคือ “image inputs” ดังนั้นจึงหมายความว่าผู้ใช้สามารถอัปโหลดรูปภาพและขอให้ AI วิเคราะห์หรือทำตาม prompt ที่เราป้อนเข้าไปได้ในไม่กี่วินาที  

ตามข้อมูลจากสื่อข่าว India Today ผู้ใช้ Bard ทุกคนจะสามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้แบบฟรี ๆ ซึ่งเป็นไปได้ว่าสิ่งนี้อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ Google Bard ได้เปรียบเหนือ ChatGPT เนื่องจาก AI คู่แข่งตัวนี้ยังไม่เปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้งานเพื่อการวิเคราะห์รูปภาพ

ทั้งนี้ฟีเจอร์การวิเคราะห์รูปภาพของ Bard ใช้งานได้กับภาษาอังกฤษเท่านั้น โดยเริ่มแรกจะต้องอัปโหลดรูปภาพที่ไอคอน “บวก” ถัดจากแถบค้นหาด้านล่าง

หลังจากอัปโหลดรูปภาพและป้อน prompt ที่ต้องการแล้ว Bard ก็จะดำเนินการตามที่เราป้อนเข้าไป เช่น ขอให้ Bard ช่วยคิดแคปชันสำหรับภาพที่ต้องการโพสต์ลงใน Facebook/Instagram หรืออัปโหลดภาพกระดาษโน้ตวัตถุดิบอาหารที่เราเขียนเพื่อให้ Bard ช่วยคิดเมนู เป็นต้น

นอกจากนี้ จากการทดลองใช้งานโดยทางเพจหรือว่า AI คือพระเจ้า ชี้ให้เห็นว่า ผู้ใช้สามารถวาดรูปหน้าตาเว็บไซต์ที่ต้องการ แล้วขอให้ Bard ช่วยเขียน Code สำหรับทำเว็บไซต์นั้น ๆ ขึ้นมาได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่ เช่น ถ้าเราอัปโหลดภาพที่แคปจาก Twitter และขอให้ Bard ช่วยเขียนโพสต์ทวีตสั้น ๆ AI ตัวนี้ก็จะตอบกลับมาด้วยความสับสนว่า “ฉันมีข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลนั้นไม่เพียงพอที่จะช่วยเหลือตามคำขอของคุณ ฉันเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ และฉันสามารถสื่อสารและสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์เพื่อตอบสนองต่อการแจ้งเตือนและคำถามที่หลากหลาย แต่ความรู้ของฉันเกี่ยวกับบุคคลนี้มีจำกัด”

ที่มา: indiatoday, หรือว่า AI คือพระเจ้า