<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกกล่าวว่า เงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะสูญเสียตำแหน่งสกุลเงินสำรองของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paul Gruenwald หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก Standard and Poors Global’s (S&P) สำนักงานจัดอันดับเครดิตที่ใหญ่ที่สุดของโลก ได้กล่าวในการประชุมที่เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักรฯ ว่าเงินสกุลดอลลาร์ “ไม่แข็งค่าอย่างที่เคยเป็น” ตามการรายงานโดยสำนักข่าว Reuters

เขากล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงต่อรัสเซียของสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ความขัดแย้ง ทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มหันมาใช้เงินสกุลอื่นในการค้าขายแทนที่เงินสกุลดอลลาร์ และเริ่มสะสมทองคำสำรองขึ้นมาใหม่

“เรามีสิ่งอื่นเกิดขึ้นนอกโลกของเงินสกุลดอลลาร์” เขากล่าว

Paul Gruenwald ยังได้กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของการค้าขายโดนใช้เงินสกุลหยวนจีนและการให้กู้ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำโดยธนาคารจีนต่าง ๆ อย่าง Asia Infrastructure Investment Bank (AIIB) และ New Development Bank (NDB) ซึ่งเริ่มต้นโดย BRICS กลุ่มเศรษฐกิจที่ประกอบไปด้วยบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้

“เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ จะยังคงเป็นผู้นำโลกของสกุลเงิน แต่จะไม่ได้บงการ”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Paul Ryan อดีตโฆษกรัฐสภาสหรัฐฯ กล่าวว่า สถานะของสกุลเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองของโลกกำลังตกอยู่ในอันตราย จากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ มีหนี้จำนวนมหาศาล

เขากล่าวว่า ประเทศกำลังเผชิญกับหน้ากับวิกฤตหนี้สินที่อาจส่งผลเสียต่อสถานะของเงินสกุลดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินสำรองที่มีอำนาจมากที่สุดในโลก

“พวกเรามีผู้นำที่กล่าวว่า ฉันจะไม่ทำอะไรกับเพื่อหยุดวิกฤตหนี้สินของประเทศ และพวกเรารู้ว่าวิกฤตหนี้สินกำลังจะมาถึง โดยพื้นฐานแล้ว เขาทำลายความสามารถในการคงอยู่ในฐานะสกุลเงินสำรองของพวกเรา เขากำลังทำให้เราเข้าใกล้วิกฤตหนี้สินมากขึ้นด้วยการให้คำมั่นว่าเขาจะไม่จัดการกับเรื่องนี้”


ที่มา: The Daily Hodl