<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย พันธบัตรของเอลซัลวาดอร์พุ่งแรง 62% ท่ามกลางการขับเคลื่อนของ Bitcoin ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีคำกล่าวเก่าแก่ในตลาดว่า ‘การจัดอันดับของหน่วยงานแบบดั้งเดิมเป็นตัวบ่งชี้ที่ล้าหลัง’ ซึ่งประสบการณ์ล่าสุดของเอลซัลวาดอร์ที่ถือ Bitcoin ชี้ให้เห็นแล้วว่ามันยังคงเป็นเช่นนั้นอยู่

นับตั้งแต่ Fitch ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้ของเอลซัลวาดอร์ในเดือนกันยายน 2022 โดยคาดการณ์ว่าจะทำให้เกิดหนี้เสียในเดือนมกราคม 2023 แต่ทว่าราคาพันธบัตรที่มีอันดับยอดแย่ของประเทศก็พุ่งสูงขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงราคา Bitcoin ที่พุ่งสูงขึ้นตลอดทั้งปี 2023

ตามข้อมูลการตลาดพบว่ามูลค่าของพันธบัตรเอลซัลวาดอร์เพิ่มขึ้น 62% และตอนนี้กำลังซื้อขายกันที่ราคา 72 เซนต์ต่อดอลลาร์ ในช่วงเวลาเดียวกันราคา bitcoin ก็เพิ่มขึ้น 79% โดยในขณะนี้พันธบัตรของเอลซัลวาดอร์มีประสิทธิภาพดีกว่า Invesco Emerging Markets Sovereign Debt ETF (PCY) ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดของประเทศ ตามข้อมูลของ Factset

ในเดือนมกราคม ประเทศเอลซัลวาดอร์ประกาศว่าได้ชำระคืนพันธบัตรมูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Moody คาดการณ์ว่าจะไม่สามารถทำได้

หลังจากนั้นเอลซัลวาดอร์ประกาศให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายในช่วงกลางปี 2021 และเริ่มสะสม Bitcoin ตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 กระทั่งในเดือนเมษายนประเทศเอลซัลวาดอร์ก็ได้ถือ Bitcoin เป็นจำนวนกว่า 2,546 เหรียญ ทั้งนี้ตามการคำนวณของ Bloomberg สินทรัพย์ดิจิทัลถูกซื้อในราคา 108.2 ล้านดอลลาร์ และปัจจุบันมีมูลค่า 76.6 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ Volcano Energy เพิ่งประกาศข้อตกลงมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในการสร้างเหมือง bitcoin ขนาด 241 เมกะวัตต์ (MW) ในภูมิภาค Metapán ของเอลซัลวาดอร์ กับนักลงทุนรวมถึง Tether ซึ่งเป็นผู้ออก USDT

ที่มา: coindesk