<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ย้อนรอย “The Squid Game Token” เหรียญ Crypto ที่สอนบทเรียนให้นักลงทุนรู้จักกับคำว่า “Rug Pull”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในเดือนตุลาคม 2021 เหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากซีรีย์ดังของ Netflix “Squid Game” ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกและกลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามเพียงไม่กี่วันหลังจากเปิดตัว โทเค็น Squid Game ก็มีมูลค่าร่วงดิ่งลงจนเหลือศูนย์ และตกเป็นเหยื่อของการ “Rug pull”

Rug pull คือ การหลอกลวงเหรียญคริปโตประเภทหนึ่ง ที่ใช้เรียกสถานการณ์ที่นักพัฒนาได้ละทิ้งโปรเจกต์เหรียญคริปโตของตัวเองและหอบเงินของนักลงทุนหนีหายไป ซึ่งในกรณีของเหรียญ Squid Game นักพัฒนาได้เทขายเหรียญมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างไม่มีวันกลับ

เป็นไปได้ว่า Squid Game Token อาจเป็นหนึ่งในการ Rugpull ที่ดำเนินการได้อย่างรวดเร็วที่สุด โดยนักต้มตุ๋นได้ใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งสัปดาห์ ก่อนที่จะหนีหายไปพร้อมกับเงินของนักลงทุนมูลค่าราว 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การ Rug pull โปรเจกต์เหรียญ Squid Game ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ที่ได้คอยย้ำเตือนทำให้นักลงทุนทำการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตอย่างละเอียดทุกครั้งก่อนที่จะทำการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลใด ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาจากโปรเจกต์ Squid Game นักลงทุนจะเห็นได้ว่า นักต้มตุ๋นได้ใช้กระแสความนิยมของซีรีย์หนังใน Netflix ซึ่งถือเป็นวิธีการหลอกลวงรูปแบบใหม่ในช่วงเวลานั้น

วิธีหลีกเลี่ยงการ Rug pull

จากกรณีของ Squid Game นักลงทุนสามารถเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เว็บไซต์ของโปรเจกต์เหรียญคริปโตตัวนี้ล้วนแต่มีข้อผิดพลาดที่สังเกตเห็นได้ ไม่ว่าเอกสาร Whitepaper ที่เต็มไปด้วยการพิมพ์ผิด คำตกหล่น และคำมั่นสัญญาที่ นักต้มตุ๋นเขียนบอกนักลงทุนว่าพวกเขาจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ เมื่อนำเงินมาลงทุนในโปรเจกต์

ดังนั้นนี่คือการคัดกรองเบื้องหลังในการหลีกเลี่ยงโปรเจกต์เหรียญคริปโตที่อาจเข้าข่าย Rug pull :

  • อ่านเอกสารไวท์เปเปอร์ เอกสารไวท์เปเปอร์เป็นเอกสารที่อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของสกุลเงินดิจิทัลและวิธีการทำงาน ควรมีความชัดเจนและเข้าใจง่าย
  • ตรวจสอบรายชื่อทีมงาน ใครคือผู้พัฒนา cryptocurrency? พวกเขามีประสบการณ์ในอุตสาหกรรม cryptocurrency มาก่อนหรือไม่?
  • ดูสถานะของโซเชียลมีเดีย โปรเจกต์มีสถานะบนโซเชียลมีเดียที่แข็งแกร่งหรือไม่? มีผู้ติดตามเยอะไหม?
  • ตรวจสอบประวัติราคา ราคาของ cryptocurrency มีความผันผวนสูงหรือไม่? เข้าข่ายการปั่นราคาหรือไม่?

นอกจากคำแนะนำข้างต้นแล้ว ยังมีเคล็บลับอื่น ๆ อีกสองสามข้อที่นักลงทุนควรคำนึงถึงเมื่อลงทุนในเหรียญคริปโต :

  • ลงเงินที่คุณสามารถเสียได้เท่านั้น  Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนสูง และมูลค่าการลงทุนของคุณอาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นต้องทำใจยอมรับว่าการลงทุนของคุณอาจมีมูลค่าลดลงเหลือศูนย์ได้เสมอ
  • อย่าลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเพียงเพราะมันเป็นกระแส ทำวิจัยของคุณและตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจโปรเจกต์นี้อย่างถ่องแท้ ก่อนที่จะทำการลงทุนทุกครั้ง
  • ระวังเหรียญ cryptocurrency ใด ๆ ที่อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงและมีความเสี่ยงต่ำ คำมั่นสัญญาเหล่านี้มักเป็นการหลอกลวงเสมอ

ที่มารูปภาพ : ลิงก์