<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เริ่มแล้ว ! รัสเซียทำข้อตกลงกับธนาคาร 13 แห่งเตรียมทดสอบใช้ ‘CBDC’ ใน 11 เมือง 15 ส.ค.นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ประเทศตะวันตกได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย รัสเซียซึ่งกำลังเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากในการเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้จึงทำให้รัสเซียต้องมองหาตัวเลือกอื่น และหนึ่งในตัวเลือกนั้นก็คือสกุลเงินคริปโต 

การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับคริปโตและ CBDC ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในรัสเซียเพื่อค้นหาวิธีหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรโดยใช้ประโยชน์จากความสามารถของสกุลเงินดิจิทัล

แถลงการณ์ล่าสุดของธนาคารกลางแห่งรัสเซียระบุว่า รัสเซียกำลังจะเริ่มทดสอบสกุลเงินรูเบิลดิจิทัลหรือ CBDC สัปดาห์หน้า ในวันที่ 15 สิงหาคม ร่วมกับธนาคาร 13 แห่งและกลุ่มลูกค้าของธนาคารในสภาพแวดล้อมแบบจำกัด

ผู้เข้าร่วมโครงการ CBDC จะสามารถชำระเงินเป็นรูเบิลดิจิทัลได้ที่ร้านค้าปลีกที่ธนาคารกำหนดกว่า 30 แห่งใน 11 เมืองของรัสเซีย

Olga Skorobogatova รองประธานธนาคารกลางแห่งรัสเซียกล่าวว่า การเริ่มทดสอบด้วยเงินรูเบิลดิจิทัลจริงถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญอย่างมากสำหรับโครงการ

“สิ่งนี้จะช่วยให้เราสามารถทดสอบการทำงานของรูเบิลดิจิทัลในสังคมอุตสาหกรรม ให้ลูกค้ามีส่วนร่วม และปรับกระบวนการหากจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าเมื่อเปิดใช้จริง ลูกค้าจะสามารถเข้าใจการใช้งานได้โดยง่ายและใช้แพลตฟอร์มนี้ได้อย่างสะดวกสบาย”

“เราวางแผนที่จะนำรูเบิลดิจิทัลกิจเข้าสู่การหมุนเวียนเศรษฐกิจ โดยพิจารณาจากผลการทดสอบเป็นระยะๆ และเมื่อเสร็จสิ้นการนำร่อง เราคาดหวังว่า นับตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไปประชาชนและธุรกิจจะสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัลของประเทศได้ตามต้องการ” 

ที่มา: Bitcoin Sistemi