<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

10 ปีก่อน ผู้ก่อตั้ง Dogecoin เคยกล่าวว่า “SEC จะพ่ายแพ้” หากพยายามพิสูจน์ว่า DOGE เป็นหลักทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Billy Markus คือผู้สร้างเหรียญมีมในตำนานอย่าง Dogecoin (DOGE) ในปี 2013 ร่วมกับ Jackson Palmer โดยเขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดังบนแพลตฟอร์ม 𝕏 (Twitter) ในชื่อ Shibetoshi Nakamoto

ทั้งนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว Shibetoshi ได้ออกมาแชร์ความคิดเห็นของเขาเกี่ยวกับ DOGE และรายได้ของเขาบนแพลตฟอร์ม 𝕏 อีกทั้งยังระบุด้วยว่า ถ้าหากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) ยื่นฟ้องเขาและ Dogecoin เพื่อพิสูจน์ว่า Dogecoin เป็นหลักทรัพย์ หน่วยงานกำกับดูแลจะแพ้คดีอย่างแน่นอน

เป็นไปได้ว่า Markus พูดเช่นนี้เพราะเขาเชื่อว่า Dogecoin ไม่มีทางที่จะเป็นหลักทรัพย์ เนื่องจากหลักทรัพย์คือสินทรัพย์ที่สามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์และมีการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดโดย SEC แต่ Dogecoin ไม่ใช่สินทรัพย์ที่สามารถซื้อขายได้ในตลาดหลักทรัพย์และจะไม่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดโดย SEC

นอกจากนี้ Markus ยังกล่าวต่อไปว่า การที่เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม 𝕏 นั้นสามารถทำเงินได้มากกว่ารายได้จากการสร้าง “สกุลเงินดิจิทัลมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์”  เสียอีก

“จนถึงตอนนี้ เรื่องไร้สาระที่ผมโพสต์บน 𝕏 ทำเงินได้มากกว่าที่ผมสร้าง cryptocurrency มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ถึง 5 เท่า” Markus กล่าว

Dogecoin เป็นเพียงแค่เรื่องขำขันในวงการ Crypto กระทั่งเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยหลังจากที่เหรียญนี้ได้รับความสนใจจาก Elon Musk มหาเศรษฐีผู้ชื่นชอบเหรียญมีมก็เริ่มกล่าวถึง DOGE ด้วยการโพสต์ทวีตอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการกล่าวถึงเหรียญทุกครั้งของเขาก็ได้ทำให้ราคา DOGE พุ่งสูงขึ้นแบบก้าวกระโดด จนผู้คนพากันเรียกอิทธิพลของ Musk ที่มีต่อราคาสินทรัพย์ว่า “The Elon Musk Effect”

ในปี 2021 Musk เคยโพสต์ทวีตติดตลกด้วยการเรียกตัวเองว่า “The DogeFather” อีกทั้งยังกล่าวถึง DOGE ท่ามกลางหัวข้ออื่น ๆ ในขณะที่เขาได้รับเชิญให้ไปออกรายการ Saturday Night Live และในที่สุด The Elon Musk Effect ก็ได้ทำให้ราคาเหรียญ DOGE พุ่งทะยานขึ้นทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.7376 ดอลลาร์ (8 พ.ค. 2021) แต่ทว่าในขณะที่เขียนบทความนี้ ราคา DOGE ยังคงมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 0.07541 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าราคาที่จุด ATH ถึง 878.12%

ที่มา: u.today