<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Evergrande” บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เบอร์ 2 ของจีน ยื่นฟ้องล้มละลายภายใต้มาตรา 15 !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Evergrand บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มีหนี้สินมากที่สุดในโลก และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของจีน ได้ยื่นคำร้องขอความคุ้มครองจากเจ้าหนี้ภายใต้มาตรา 15 ของประมวลกฎหมายล้มละลายของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดี

การยื่นขอความคุ้มครองของ Evergrande เกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอาจแพร่กระจายไปยังภาคส่วนอื่น ๆ ของเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าลง นับตั้งแต่วิกฤตหนี้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเริ่มคลี่คลายลงในช่วงกลางปี ​​2564 บริษัท Evergrande ซึ่งมีสัดส่วน 40% ของยอดขายบ้านในจีนได้เริ่มผิดนัดชำระหนี้

ในขณะที่ Country Garden ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดเบอร์หนึ่งของจีน ได้สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนเช่นกัน หลังจากที่บริษัทผิดนัดชำระดอกเบี้ยบางส่วนในเดือนนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ Evergrande มีหนี้สิน 330 พันล้านดอลลาร์ การผิดนัดชำระหนี้ในช่วงปลายปี 2564 ส่งผลให้มีการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทผู้รับเหมาและบริษัทด้านอสังหาฯ เกิดขึ้นตามมาเป็นทอด ๆ ส่งผลให้มีบ้านสร้างไม่เสร็จหลายพันหลังทั่วประเทศจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว Evergrande ประกาศผลขาดทุนรวม 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 และ 2565 ทำให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแผนการปรับโครงสร้างหนี้ที่นำเสนอเมื่อเดือนมีนาคม

ในวันจันทร์ กลุ่มยานยนต์ไฟฟ้า China Evergrande New Energy Vehicle Group ได้hประกาศการปรับแผนโครงสร้างหนี้ตามข้อเสนอของตนเองเช่นกัน โดยแผนดังกล่าวเสนอให้มีการแลกเปลี่ยนหนี้เป็นเงินทุน 2.7 พันล้านดอลลาร์ และขายหุ้นเกือบ 500 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ NWTN ผู้ผลิตรถยนต์ในดูไบเข้ามามีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ทที่ 27.5% โดยการซื้อขายหุ้นใน China Evergrande ถูกระงับในเดือนมีนาคม 2022

credit : reuters