<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหมือนถูกหวย ! นักขุดสาย Solo รายหนึ่งขุด เจอบล็อกรับทรัพย์ 6.25 BTC มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักขุด Bitcoin รายหนึ่งมีอัตราแฮชเรตอยู่ที่ประมาณ 1 petahash ต่อวินาที (PH/s) ซึ่งขาประสบความสำเร็จในการขุดด้วยตัวคนเดียวหรือคนส่วนใหญ่ที่มักเรียกนักขุดประเภทนี้ว่า “solo miner”

การขุดชนะบล็อกในครั้งนี้ ทำให้นักขุด Bitcoin ได้รับรางวัลเป็นจำนวน 6.25 Bitcoin (BTC) คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 160,000 ดอลลาร์ ในราคาตลาดปัจจุบัน

การขุด Bitcoin แบบ Solo นั้นมีความเป็นไปได้ยากที่จะได้รับรางวัลจากการขุด เนื่องจากนักขุดแบบ Solo นั้นเป็นขุมพลังในการประมวลขุดที่น้อย เหมือนว่า ที่ระดับความยากในการขุด ปัจจุบัน มันจะต้องใช้เวลา 7 ปี ถึงจะขุดเจอบล็อก ที่ค่าความยากแตะ ath ที่ 52.39

นักขุดสาย Solo ที่ได้รับรางวัลรายนี้ไม่ได้เปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะ อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาว่า ต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้ในการขุด 1 Bitcoin เพียงอย่างเดียวนั้นอยู่ที่ประมาณ 22,000 ดอลลาร์ในตุรกีและ 46,000 ดอลลาร์ในสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้การขุด Bitcoin ต้องทำในประเทศที่มีค่าไฟฟ้าต่ำจึงจะสามารถทำกำไรได้

จากรายงานของ Bitcoinsistemi.com พบว่า ประเทศที่มีต้นทุนต่ำที่สุดสำหรับการขุด Bitcoin ได้แก่ เลบานอน อิหร่าน ลิเบีย เอธิโอเปีย และคีร์กีซสถาน ตามข้อมูลของ Coingecko

อย่างไรก็ตาม การขุด BTC อาจยังไม่มีประสิทธิภาพในประเทศเหล่านี้ เนื่องจากปัญหาโครงสร้างพื้นฐานและการขาดความเสถียรภาพในการจ่ายไฟฟ้า ด้าน Changpeng Zhao CEO ของ Binance ได้แชร์ข้อมูลต้นทุนการขุด BTC ในประเทศที่มีต้นทุนต่ำเหล่านี้ และกล่าวว่าเป็นเรื่องปกติที่คนในภูมิภาคเหล่านี้จะขุด BTC

ที่มา: bitcoinsistemi