<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไมนักลงทุนระดับตำนานอย่าง “Warren Buffet” ถึงไม่ชอบ Bitcoin ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่หลายคนเคยได้ยินมาบ้างสำหรับบุคคลที่มีชื่อเสียงมากในโลกของการลงทุนอย่าง Warren Buffet และมือขวาของเขาที่เก๋าเกมไม่แพ้กันอย่าง Charlie Munger ซึ่งทั้ง 2 คนถูกขนานนามให้เป็นนักเทรดระดับตำนานของตลาดหุ้นแบบดั้งเดิม 

แต่สำหรับตลาด Crypto นักลงทุนระดับตำนานทั้งสองคนมักจะกล่าวไปในเชิงลบอยู่เสมอ  ซึ่งก็ทำให้ชุมชน Crypto หลายคนเกิดความสงสัยว่า เพราะอะไรกันแน่ที่ทำให้ Buffet และ Munger ยังคงตั้งแง่กับตลาด Cryptocurrency

ในวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมามีชาวเน็ตจาก reddit ได้สนใจประเด็นนี้เช่นกัน … อย่างไรก็ดีได้มีคนเข้ามาตอบถึงเหตุผลที่น่าจะเป็นได้เป็นจำนวนมาก

“Warren Buffett เป็นนักลงทุนรุ่นเก่าที่ชอบซื้อสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ เขามองไม่เห็นคุณค่าในการซื้อทองคำก็ด้วยเหตุผลนี้ ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะมีมุมมองที่เดียวกันนี้กับคริปโตด้วย เพราะกลยุทธ์ของเขาคือการซื้อสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพ”

“Warren มักลงทุนในสิ่งที่เขาเข้าใจอย่างถ่องแท้และตลาด crypto ได้ท้าทายทศวรรษที่ผ่านมาด้วยผลกำไรและความไม่แน่นอน”

“ฉันคิดว่าเขาแก่เกินไปและไม่ต้องการที่จะเข้าใจคริปโตอย่างถ่องแท้ ถ้าเราอยู่ในโลกของเขา เราก็น่าจะมีความคิดที่คล้ายกัน ผู้ชายคนนั้นไม่สนใจเลย นี่อาจเป็นการมองแบบง่ายเกินไป แต่บางครั้งคำตอบที่ง่ายที่สุดก็คือคำตอบที่ถูกต้อง”

และอีกหลาย ๆ คอนเม้นในทำนองเดียวกัน  แน่นอนว่าด้วยราคาและการเติบโตที่รวดเร็วของตลาด Crypto อาจทำให้หลายคนมองว่านี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเก็งกำไรเท่านั้น

ความคิดเห็นจาก AI

นอกจากนี้ AI ‘Bard’ เองก็ได้ให้คำตอบเอาไว้ว่าเพราะเหตุใดทั้ง Buffet และ Munger ถึงไม่ชอบตลาด Crypto มากนัก โดย Bard กล่าวถึงเหตุผลบางประการที่ Buffett และ Munger อาจไม่ชอบสกุลเงินดิจิทัลว่า:

ประการแรก พวกเขาเชื่อว่า Crypto ไม่ก่อให้เกิดมูลค่าใดๆ Buffet กล่าวว่าเขาอยากเป็นเจ้าของ “สินทรัพย์ที่ให้ผลผลิต” เช่น ฟาร์มและอาคารอพาร์ตเมนต์ มากกว่า “สินทรัพย์เก็งกำไร” เช่น cryptocurrency

ประการที่สอง พวกเขากังวลเกี่ยวกับความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัล ราคาของ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีความผันผวนอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในปี 2560 ราคาของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นไปมากกว่า 20,000 ดอลลาร์ก่อนที่จะร่วงลงมาที่ประมาณ 3,000 ดอลลาร์ในปี 2561 Buffett และ Munger กังวลว่าความผันผวนนี้ทำให้การลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยง

ประการที่สาม พวกเขากังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของการขุด cryptocurrency การขุด Cryptocurrency เป็นกระบวนการของการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนเพื่อตรวจสอบธุรกรรมบนบล็อกเชน กระบวนการนี้ต้องใช้พลังงานจำนวนมาก และมีการประมาณการว่าใช้พลังงานมากกว่าในบางประเทศ Buffett และ Munger กังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการใช้พลังงานนี้

สรุป

แม้ทั้งคู่จะเป็นนักลงทุนที่มีชื่อเสียง แต่ในแง่การตัดสินใจนี่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยกับเหตุผลของทั้งคู่ เนื่องจากบางคนเชื่อว่า cryptocurrency เป็นเทคโนโลยีที่มีศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลก 

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเค็นดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มาภาพ:finance.yahoo