<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Bitcoin ชี้ “หาก Craig Wright เป็นเจ้าของ 80,000 BTC เขาจะเป็นคนขโมย Bitcoin จาก Mt. Gox”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุน Bitcoin Legal Defense Fund กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า  Craig Wright ผู้ที่ชอบแอบอ้างว่าตนคือ Satoshi Nakamoto ได้ถูกทนายความของนักพัฒนา Bitcoin Core 12 คน ยื่นคำฟ้องที่ศาลสูงของสหราชอาณาจักร ทั้งนี้การยื่นฟ้องดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อ “ถอนข้อเรียกร้องหลายข้อของโจทก์”

ก่อนหน้านี้ Wright ได้ฟ้องร้องนักพัฒนาเหล่านั้น โดยกล่าวหาว่าพวกเขาปฏิเสธไม่ยอมช่วยให้เขาเข้าถึง Bitcoin จำนวนรวม 111,000 BTC ซึ่งเขาอ้างว่าตนเองเป็นเจ้าของ และอ้างว่า Bitcoin เหล่านั้นถูกขโมยไปจาก Mt. Gox อดีตกระดานเทรดอันดับ 1 ของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายจำเลยตั้งข้อสังเกตว่า “Wright ขาดเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของ Bitcoin ที่หายไป” และกล่าวหาว่าเขาปลอมแปลงเอกสารขึ้นมาเองเพื่อยื่นให้กับศาล ดังนั้นคดีของ Wright จึงควรถูกยกฟ้อง

“เราพยายามที่จะทำให้การเรียกร้องนี้ถูกเพิกถอน เพราะการเรียกร้องครั้งนี้ทำขึ้นโดยมีเจตนาที่จะหลอกลวงศาล และใช้กระบวนการทางกฎหมายในทางที่ผิดเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่เหมาะสม” Timothy Elliss ทนายความของ Enyo Law LLP กล่าวในการยื่นฟ้อง 

ตามคำกล่าวของ Elliss หมายความว่า เขาต้องการให้ศาลตัดสินว่าคดีของ Wright เป็นการหลอกลวงหรือไม่ โดยเป็นขั้นตอนทางกฎหมายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะจุด ด้วยการระบุประเด็นสำคัญก่อนการพิจารณาคดี เพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายของผู้ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินคดี ซึ่งในกรณีนี้คือ “Tulip Trading Limited v. Bitcoin Association For BSV & Others” อดีตบริษัทของ Wright

“การยื่นคำร้องขอประเด็นเบื้องต้น (A preliminary issue application) แสดงหลักฐานที่ Tulip Trading ต้องนำเสนอในการพิจารณาคดี เพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นเจ้าของ Bitcoin ที่เป็นปัญหาอยู่ในคดีนี้ และยังขอให้ Tulip Trading จ่ายเงินประกันจำนวน 1.63 ล้านดอลลาร์เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายของคดีในกรณีที่ถูกยกฟ้อง” กองทุน Bitcoin Legal Defense Fund กล่าว

ทนายความของนักพัฒนา Bitcoin Core โต้แย้งว่า Wright และบริษัทของเขาไม่ได้เป็นเจ้าของ Bitcoin ที่เกี่ยวข้องกับคดีความ ดังนั้นหากศาลเข้าข้างนักพัฒนา Bitcoin Core ทางบริษัท Tulip Trading Limited ก็จะต้องพิสูจน์ความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลก่อนที่คดีจะดำเนินต่อไป

ทนายความ Elliss กล่าวเพิ่มเติมว่าหาก Wright ยังคงพยายามยืนยันว่า ตัวเองเป็นเจ้าของ Bitcoin เหล่านั้น ก็จะหมายความว่าเขายอมรับเรื่องการขโมย 80,000 BTC ไปจากเว็บเทรด Mt.Gox ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 7.3 หมื่นล้านบาทในปัจจุบัน

“เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในชุมชนคริปโตว่า Bitcoin ในที่อยู่ของ 1Feex มาจากการแฮ็กข้อมูลในเว็บเทรดคริปโตของญี่ปุ่น ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2014” ทนายฝ่ายจำเลยเขียนระบุ “ถ้าหาก Dr. Wright เป็นเจ้าของ Bitcoin ในที่อยู่ 1Feex นั่นจะหมายถึงเขายอมรับว่า ตัวเองเป็นคนขโมย 80,000 BTC จาก Mt. Gox”

ที่มา: decrypt