<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีตัวอย่าง : เจ้าหน้าที่จีนถูกจำคุกตลอดชีวิตฐานคอร์รัปชันและแอบลักลอบขุด Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เสี่ยว อี้ (Xiao Yi) เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน อดีตสมาชิกกลุ่มพรรคที่ปรึกษาทางการเมืองประจำมณฑลเจียงซี ถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต ในข้อหาการใช้อำนาจในทางที่ผิด ข้อหาการคอร์รัปชัน และดำเนินกิจการขุด Bitcoin มูลค่า 2.4 พันล้านหยวนจีน หรือราว ๆ 11,600 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจเหมืองขุด Bitcoin ดังกล่าวถือเป็นการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมายในประเทศจีน

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ศาลประชาชนกลางเมืองหางโจวได้ตัดสินจำคุก เสี่ยว อี้ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ข้อหาคอร์รัปชันมีสาเหตุมาจากกิจกรรมการติดสินบนระหว่างปี 2008 ถึง 2021 ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคริปโตแต่อย่างใด

สำหรับข้อหาการใช้อำนาจในทางที่ผิดนั้น ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2021 โดยรายงานระบุว่า เสี่ยว อี้ สนับสนุนทางการเงินและไฟฟ้าให้แก่ Jiumu Group Genesis Technology บริษัทเหมืองขุด Bitcoin ที่ตั้งอยู่ในเมืองฝูโจว ซึ่งมีเครื่องขุด Bitcoin มากกว่า 160,000 เครื่อง

อัยการกล่าวว่า เสี่ยว อี้ พยายาม “ปกปิด” การลักลอบใช้ไฟหลวงขุด Bitcoin โดยสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายงานทางสถิติ และปรับการจำแนกประเภทการใช้ไฟฟ้า มาตั้งแต่ปี 2017 ถึง 2020 โดยปริมาณการใช้ไฟฟ้าของ Jiumu คิดเป็น 10% ของปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของฝูโจว

“เสี่ยว อี้ สารภาพผิดและยืนยันจะกลับใจ พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการคืนเงินที่ขโมยไปอย่างเต็มที่ ส่วนสินบนและผลกำไรทั้งหมดได้ถูกยึดแล้ว” ผู้พิพากษาศาลประชาชนหางโจวเขียนในรายงาน

ปัจจุบัน ประเทศจีนสั่งห้ามการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลทุกรูปแบบ ดังนั้นการดำเนินการแลกเปลี่ยน fiat-to-crypto จึงไม่สามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ทางการจีนก็ไม่ได้สั่งห้ามไม่ให้ประชาชนเป็นเจ้าของ Crypto โดยสิ้นเชิง

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม ศาลจีนตัดสินว่าสัญญาการให้กู้ยืม Bitcoin มูลค่า 10 ล้านดอลลาร์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีคำสั่งห้ามใช้งาน Bitcoin ของประเทศจีน ดังนั้นการชดใช้หนี้ตามกฎหมายจึงเป็นไปไม่ได้ นอกจากนี้ ชาวจีนคนหนึ่งยังถูกตัดสินจำคุก 9 เดือนเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ในข้อหาให้ความช่วยเหลือคนรู้จักในการซื้อ Tether ( USDT) ซึ่งบุคคลนั้นได้รับผลกำไร 20 ดอลลาร์จากการทำธุรกรรม

ศาลประชาชนกลางเมืองหางโจวกำลังพิจารณาคดีของ เสี่ยว อี้ ที่มา: binance

ที่มา: cointelegraph