<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมโอน Bitcoin ร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี ถูกกว่าชุดแฮมเบอร์เกอร์ ‘Big Mac’ ในสหรัฐฯ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin (BTC) ลดลงอย่างต่อเนื่องจนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของการซื้อ Big Mac ในสหรัฐอเมริกา ทำให้ผู้ใช้สามารถคำนวณเงินค่าใช้จ่ายในการโอนและรับ Bitcoin ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก BitInfoCharts พบว่า ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม Bitcoin เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม โดยพุ่งทะลุเส้น $5.00 และทำจุดสูงสุดอยู่ที่ $31.14  ในวันที่ 8 พฤษภาคม 

หลังจากนั้น ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยได้ลดลงและคงตัวอยู่ที่ประมาณ 5.00 ดอลลาร์เป็นเวลาหนึ่งเดือน ระหว่างวันที่ 14 พฤษภาคมถึง 9 มิถุนายน และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมค่อย ๆ ลดลง จวบจนถึงวันที่ 24 สิงหาคมในขณะที่รายงาน ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดในรอบ 2 ปี

สิ่งที่น่าสนใจคือ ค่าธรรมเนียมที่ $5.00 มีนัยยะสำคัญทางเศรษฐกิจ เนื่องจากต่ำกว่าราคาเฉลี่ยของชุดแฮมเบอร์เกอร์ Big Mac ($5.58) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นดัชนีวิเคราะห์กำลังซื้อที่ทั่วโลกกำลังใช้กันอย่างแพร่หลาย

ดัชนี Big Mac ถูกคิดค้นโดย The Economist ในปี 1986 โดยมีจุดประสงค์ในการวัดว่า “สกุลเงินหนึ่ง ๆ มีมูลค่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมหรือไม่” ตามรายงานของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ของอังกฤษ

ดัชนี Bic Mac จะทำงานโดยการนำราคาของสินค้าที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกมาเปรียบเทียบกัน และกรณีนี้ก็คือเมนู Bic Mac ของสหรัฐฯ มาเป็นตัวตั้ง

ด้วยวิธีการนี้ จะทำให้เราสามารถรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ได้ เช่น หากสกุลเงินจากประเทศใดมีราคา Bic Mac ถูกกว่าของสหรัฐฯ  นั่นหมายความว่าสกุลเงินประเทศนั้นมีค่าเงินต่ำ และกลับกัน หากประเทศใดมีราคา Bic Mac แพงกว่าของสหรัฐฯ ก็จะหมายความว่า ค่าเงินของประเทศนั้นสูงเกินไป

นอกจากนี้ ดัชนี Big Mac ยังสามารถนำไปใช้กับการวิเคราะห์ทางการเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับกำลังซื้อ และความสามารถในการจ่ายของระบบ ผลิตภัณฑ์ หรือบริการใด ๆ ก็ได้เช่นกัน

ที่มา: Finbold