<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano เริ่มพัฒนาระบบ zero-knowledge แล้ว สิ่งนี้บอกอะไรกับเรา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano (ADA) เริ่มดำเนินการที่จะพัฒนาระบบ zero-knowledge (ZK) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ที่จะสามารถ scaling ระบบบล็อกเชนได้

โดยทาง Input Output Hong Kong (IOHK) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพบล็อคเชนที่รับผิดชอบการพัฒนาโปรโตคอล Cardno และเป็นบริษัทลูกของ ZK-Labsได้เปิดเผยว่าจะเข้ามาพัฒนาระบบใหม่นี้

โดยทาง ZK-Labs เป็นองค์กรที่จะรวมกันระหว่างนักพัฒนาต่างๆจาก IOHK และทางมหาวิทยาลัย Edinburgh โดยจะทำเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัย และการทำงานของบล็อกเชน และทางฝั่งผู้สังเกตการณ์ต่างๆ ก็เริ่มสงสัยว่า ระบบใหม่ที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ จะรวมเข้ากับCardano อย่างไร

เพราะระบบ ZK นั้นเป็นหัวใจสำคัญของฟังก์ชันการทำงานของโปรโตคอลที่มีชื่อเสียงที่สุดบน Ethereum,Polygon zkEVM และอื่นๆ โดยระบบนี้มีไว้เพื่อสนับสนุนความเป็นส่วนตัวและการกระจายอำนาจระหว่างโปรโตคอลต่างๆ

และทาง IOHK มีเป้าหมายที่จะทำให้โปรโตคอล Cardano มีระบบที่พัฒนามากยิ่งขึ้น และทำให้เติบโตขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยี ZK จะไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจาก Cardano ก็ตาม แต่ทาง ZK-Labs ก็มีความพยายามอย่างมากที่จะพัฒนาระบบนี้เข้าไปใน Hydra และพัฒนาระบบอื่นๆ ในบล็อกเชนอีกด้วย

โดย Cardano นั้นเป็นที่รู้จักในฐานะนักฆ่า Ethereum โดยมีนวัตกรรมต่างๆ เช่น Mithril, Project Catalyst และอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีเหล่านี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเพียงเท่านั้น แต่ทางผู้พัฒนาก็ได้สัญญาว่าจะพัฒนา Cardano ให้เป็นศูนย์รวม Smart contract ให้ได้ในอนาคต

ที่มา: U today