<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ลือว่อน ! ผู้นำ ‘วากเนอร์’ ที่เครื่องบินตก อาจเป็นเจ้าของกระเป๋า Bitcoin ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 5

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเสียชีวิตของ Yevgeny Prigozhin หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างวากเนอร์ ทำให้เกิดข่าวลือในหมู่ชุมชนคริปโตว่า เขาอาจเป็นเจ้าของกระเป๋าเงิน Bitcoin (BTC) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก บทความนี้จะพาทุกคนมาเจาะลึกว่า Prigozhin และองค์กรของเขาอาจมีความเชื่อมโยงกับชุมชนสกุลเงินดิจิทัลอย่างไร

เครื่องบินตกในภูมิภาคตเวียร์เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม เป็นข่าวใหญ่ที่แพร่กระจายไปทั่วช่องทาง Telegram และสื่อต่าง ๆ โดยมีผู้โดยสารที่อยู่บนเครื่องบินทั้งหมด 10 คน รวมถึง Yevgeny Prigozhin ซึ่งเสียชีวิตทั้งหมด

ท่ามกลางข่าวเครื่องบินตก เกิดข่าวลือว่า Yevgeny Prigozhin อาจเป็นผู้ควบคุมกระเป๋าเงิน Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งกระเป๋าเงินดังกล่าวถือครอง Bitcoin อยู่ประมาณ 100,000 BTC (มูลค่าประมาณ 2.6 พันล้านดอลลาร์ ณ เรทราคาปัจจุบัน)

เชื่อกันว่าประมาณ 70% ของ Bitcoin ที่ Prigozhin ถือครองอยู่นั้นถูกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเงิน Coldwallet ส่วน Bitcoin ที่เหลือนั้นดูเหมือนจะถูกเก็บไว้บนเว็บเทรดคริปโตชั้นนำอย่าง Binance และ BTC-W

แม้ว่าจะไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับการทำธุรกรรม หรือหลักฐานการครอบครองกระเป๋าเงินขนาดใหญ่ของ Prigozhin แต่ปัจจัยทั้งหมดล้วนบ่งชี้ว่าเขาอาจสนใจสินทรัพย์ดิจิทัล

ทำไม Prigozhin ถึงสนใจ Bitcoin

ในปี 2565 รัสเซียเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ หลังการรุกรานยูเครน ส่งผลให้หลายหน่วยงานทางการเงิน รวมถึง Visa และ Mastercard ถอนตัวออกจากรัสเซีย ปิดกั้นการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ส่งผลให้ชาวรัสเซียหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม 2566 สมัชชารัฐสภา OSCE กำหนดให้วากเนอร์เป็นองค์กรก่อการร้าย ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวของสมัชชารัฐสภาอาจทำให้กิจกรรมทางการเงินของวากเนอร์มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น และอาจทำให้องค์กรเข้าถึงบริการทางการเงินแบบเดิมๆ ได้ยากขึ้นกว่าเดิม

PMC Wagner เคยจ่ายค่าจ้างเป็นเงินสดให้ทหารรับจ้าง แต่หลังการกบฏในเดือนมิถุนายน 2566 กลุ่มวากเนอร์ต้องอพยพการดำเนินงานไปยังรัสเซียและเบลารุส การทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินจริงยังคงเป็นไปได้ แต่อาจไม่สะดวกเท่าการทำธุรกรรมทางไกลด้วยสกุลเงินดิจิทัล โดยเฉพาะ Bitcoin ซึ่งแพร่หลายในตลาดมืด

Bitcoin สามารถใช้ทำธุรกรรมโดยไม่ต้องยืนยันตัวตน ด้วยมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม มันจึงเป็นสกุลเงินที่ต้องการในเว็บมืด ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ให้เลือกซื้อมากมายด้วย Bitcoin

การซื้อเหรียญ Stablecoin เริ่มพุ่งสูงขึ้นในหมู่ชาวรัสเซีย หลังการจลาจลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มวากเนอร์ในเดือนมิถุนายน 2566 โดย Stablecoin ได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นในหมู่ผู้ใช้ชาวรัสเซียที่ต้องการปกป้องเงินออมของพวกเขาจากอัตราเงินเฟ้อและมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ รวมถึงเหตุการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในประเทศ

ที่มา : beincrypto