<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เสี่ยยักษ์-วิชัย วชิรพงศ์” เซียนหุ้นพันล้านเผย 3 เทคนิคการใช้ MACD เทรดหุ้นกำไรงาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับใครที่อยู่ในแวดวงการลงทุนของไทย หรือติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นเป็นประจำ อาจจะพอคุ้นเคยกับชื่อ “เสี่ยยักษ์” หรือคุณวิชัย วชิรพงศ์ นักลงทุนฉายาเซียนหุ้นของตลาดหุ้นไทย ผู้มีพอร์ตลงทุนรวมมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท โดยเสี่ยยักษ์เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับการเคารพนับถือในหมู่นักลงทุนไทยมาอย่างยาวนาน และเป็นหนึ่งในต้นแบบของใครหลายคนที่ฝันอยากมีพอร์ตพันล้าน

กลยุทธ์การลงทุนและมุมมองต่าง ๆ ของเสี่ยยักษ์ได้รับการเปิดเผยออกมาเป็นบางส่วนแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่มีใครเคยสงสัยบ้างหรือไม่ว่าเจ้าของพอร์ตหุ้นพันล้านคนนี้มีเทคนิคการใช้ Indicator ในการเทรดแบบไหนบ้าง?

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนมาส่องเทคนิคการใช้ MACD Indicator ของเสี่ยยักษ์ไปพร้อมกัน เพราะเทคนิคเหล่านี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เสี่ยยักษ์สามารถก้าวขึ้นเป็นนักลงทุนชั้นแนวหน้าของไทยก็เป็นได้ 

MACD คืออะไร?

MACD (Moving Average Convergence Divergence) เป็น Indicator ที่พัฒนามาจาก Moving Average โดย MACD จะใช้สำหรับการวิเคราะห์แนวโน้มของราคาสินทรัพย์ (Trend) โดยมีส่วนประกอบหลัก ๆ สามส่วน คือ MACD, Signal Line และ Histogram

เทคนิคการใช้ MACD ของเสี่ยยักษ์

1. รอกราฟ MACD ยืนยันการตัดขึ้นก่อน

โดยพื้นฐานแล้ว การตัดกันของ MACD ที่นับว่าเป็นสัญญาณของการซื้อหรือขาย จะมีอยู่สองแบบ คือ

  • เส้น MACD ตัดกับเส้น Signal ที่จุดต่ำของกราฟ แสดงว่าเป็น Signal ของสัญญาณซื้อ
  • เส้น MACD ตัดกับเส้น Signal ที่ด้านบนของกราฟ แสดงว่าเป็น Signal ของสัญญาณขาย

2. รอ MACD ยืนยันการเปลี่ยนแนวโน้ม (Divergence)

MACD ถือเป็น Indicator ที่มีประโยชน์ในด้านการใช้แทนในสูตรเพื่อหา Convergence กับ Divergence ทั้งนี้เทคนิคของเสี่ยยักษ์คือการเข้าซื้อหุ้นเมื่อ MACD ส่งสัญญาณการเกิด Divergence ในช่วงขาลง

Divergence คือ สัญญาณการกลับตัวจากขาขึ้นเป็นขาลง หรือจากขาลงเป็นขาขึ้น โดยจะมีอยู่สองแบบ ได้แก่

  • Bullish Divergence: เกิดในช่วงแนวโน้มขาลง โดยราคาร่วงลงทำ Lower Low แต่ Indicator กลับทำ Higher Low ซึ่งจะเป็นสัญญาณของการกลับตัวเป็นขาขึ้น
  • Bearish Divergence: เกิดในช่วงแนวโน้มขาขึ้น โดยราคาพุ่งขึ้นทำ Higher High แต่ Indicator กลับทำ Lower High ซึ่งจะเป็นสัญญาณการกลับตัวเป็นขาลง

3. เสี่ยยักษ์ชอบใช้กราฟ MACD ระดับ Month

เสี่ยยักษ์นิยมใช้กราฟ MACD ระดับ Month เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มในระยะยาว เนื่องจากกราฟ MACD ระดับ Month จะช่วยให้นักลงทุนมองเห็นภาพรวมของแนวโน้มตลาดได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องการวางแผนการลงทุนในระยะยาว

4. เทคนิคลับของเสี่ยยักษ์

เทคนิคลับของเสี่ยยักษ์ คือ ถ้าหาก MACD ระยะเดือนต่ำกว่าศูนย์ มีโอกาสที่ MACD จะกลับขึ้นมาที่ศูนย์ก่อน จากนั้นราคาจะปรับตัวลงอีกรอบ ตามมาด้วยการพักตัวรอบใหญ่

ในอีกทางหนึ่ง ถ้าหาก MACD กลับมาที่ศูนย์อีกรอบ ตามมาด้วยการบีบตัว แล้วเกิดการตัดขึ้น ราคาก็จะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นรอบใหญ่ ซึ่งจุดนี้นักเทรดสามารถ Trend Follow ตามไปได้เลย

ที่มา: ปู่ชาร์ลี สอนเทรดหุ้นต่างประเทศ, forexthai